การทำวิจัยตลาด (marketing research) นับได้ว่าเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจ หากคุณสามารถทำการวิจัยตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างมาก เพราะหลัก ๆ แล้วการวิจัยตลาดช่วยให้ธุรกิจได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคโดยตรง และข้อมูลในส่วนนี้ยังสามารถนำมาวิเคราะห์และพัฒนาธุรกิจได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ร่วมด้วย และด้วยความสำคัญของการทำวิจัยตลาด จึงส่งผลทำให้เกิดบริการดี ๆ เพื่อตอบโจทย์ให้กับกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องการทำวิจัยตลาดโดยตรง นั่นก็คือ ธุรกิจรับทำตลาดออนไลน์ รับวิจัยตลาด หรือ รับทำ marketing research แบบครบวงจร นับได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่ดีให้กับกลุ่มธุรกิจที่ต้องการอยากจะวิจัยตลาดให้ตรงจุดได้นั่นเอง
การทำวิจัยตลาด สิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจทุกประเภท เพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับตลาดและลูกค้า
การทำวิจัยตลาดเป็นกระบวนการที่สำคัญที่ช่วยให้คุณเข้าใจถึงความต้องการและความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างละเอียด นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณเข้าใจสถานการณ์ตลาดและการแข่งขันในตลาดได้อย่างชัดเจน ด้วยเหตุนี้การวิจัยตลาดนับได้ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน ทุกธุรกิจจึงควรให้ความสำคัญและไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด
- การทำวิจัยตลาดช่วยให้เห็นโอกาสใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจมากขึ้น
สามารถที่จะค้นพบกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีความต้องการและความสนใจที่แตกต่างกันได้ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อให้เหมาะสมกับลูกค้าเหล่านี้ได้ นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจใหม่ที่มีลูกค้าร่วมกันได้ เพื่อเปิดโอกาสในการทำธุรกิจร่วมกันและสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์สำหรับทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตและพัฒนาธุรกิจให้ก้าวหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- การเอาชนะคู่แข่งให้ง่ายขึ้น
สามารถทำได้โดยการหาจุดอ่อนหรือจุดแข็งของคู่แข่ง เพื่อใช้ในการวางกลยุทธ์ในการแข่งขัน โดยการรู้จุดอ่อนของคู่แข่ง ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถดึงลูกค้าจากคู่แข่งมาเป็นลูกค้าของเราได้ นอกจากนี้เมื่อรู้ถึงจุดแข็งของคู่แข่งเรายังสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราให้สามารถทัดเทียมกับคู่แข่งได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้เรามีความได้เปรียบในการแข่งขันและเอาชนะคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
ควรมีการทดสอบสินค้าใหม่ก่อนที่จะเปิดขายอย่างเป็นทางการ เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้ามีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค การทดสอบสินค้าใหม่จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับคุณสมบัติ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของสินค้าก่อนที่จะเสียเวลาและทรัพยากรในการผลิต การทดสอบสินค้าใหม่เป็นขั้นตอนที่สำคัญในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการที่มีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ช่วยให้ธุรกิจสำเร็จได้ง่ายขึ้น
สำหรับท่านใดที่ไม่มั่นใจเกี่ยวกับการทำ marketing research ให้ตรงจุด สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่เปิดให้บริการทางด้านการทำการตลาดออนไลน์ครบวงจร อย่างเช่น RMG ให้บริการ Lead Generation ซึ่งมีความเหมาะสมในทุกธุรกิจ พร้อมทั้ง รับทำ marketing research หรือ รับวิจัยตลาด อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้มากที่สุด
ประโยชน์ในการทำวิจัยการตลาด marketing research ให้ตรงจุด
- เมื่อคุณทราบกลุ่มเป้าหมายของสินค้าและบริการของคุณแล้ว คุณสามารถทำวิจัยตลาดให้เป็นไปตรงกลุ่มเป้าหมายได้ โดยการสำรวจพฤติกรรมของลูกค้า พฤติกรรมการจ่ายเงิน และพฤติกรรมการใช้ชีวิต รวมถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้า เพื่อให้คุณสามารถวิเคราะห์แนวโน้มการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้
- สามารถนำผลวิจัยตลาดมาแก้ปัญหาเมื่อเกิดปัญหายอดขายตก นับได้ว่าเป็นวิธีที่สามารถใช้แล้วเกิดผลดี ไม่เพียงแต่ช่วยแก้ปัญหาในขณะนั้นเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วย โดยการนำผลวิจัยตลาดมาวัดผลเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสามารถทำได้โดยการวัดความพึงพอใจของลูกค้าและทดสอบสินค้าอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบคุณภาพของสินค้าหรือปริมาณก็ตาม แต่ในความเป็นจริง ผู้ประกอบการมักจะไม่ค่อยมีการวัดผลและทดสอบสินค้าเมื่อสินค้าออกสู่ตลาด ดังนั้นการทำวิจัยเพื่อวัดผลจึงเป็นสิ่งที่ควรทำมากกว่าการทำวิจัยเพื่อแก้ปัญหาเท่านั้น
- การเกิดสินค้าใหม่นั้นมักเกิดจากการวิจัยตลาดที่ตรงจุดและมีความชัดเจน เนื่องจากการทำวิจัยตลาดจะช่วยให้เราเข้าใจความต้องการและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการนั้น ๆ อย่างชัดเจน หลังจากที่ได้ข้อมูลจากการวิจัยตลาดแล้ว เราสามารถนำข้อมูลนั้นมาใช้ในการพัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบสินค้าตัวอย่างก่อนจะนำไปสู่ขั้นตอนวางแผนการตลาดต่อไปเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าหรือบริการที่เราพัฒนาขึ้นมานั้นจะตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอย่างเหมาะสม
- การเกิดสินค้าใหม่นั้นมีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาธุรกิจ เนื่องจากสินค้าหรือบริการที่เกิดขึ้นใหม่สามารถสร้างความสนใจและความต้องการจากกลุ่มเป้าหมายได้ โดยการทำวิจัยตลาดจะช่วยให้เราได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งจะเป็นแนวทางในการพัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ให้ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดอย่างเหมาะสม
กลยุทธ์การวิจัยตลาดทางธุรกิจให้ตรงจุด
เมื่อคุณต้องการที่จะเริ่มต้นธุรกิจของคุณเอง สิ่งที่สำคัญที่คุณต้องทำก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจ นั่นก็คือ การรู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างชัดเจน การทราบข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ การทำ Marketing research หรือ การวิจัยตลาด นับได้ว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับตลาดและกลุ่มลูกค้าโดยตรง เพื่อที่จะสามารถวางแผนการตลาดให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยกลยุทธ์การวิจัยตลาดทางธุรกิจให้ตรงจุด มีขั้นตอนดังนี้
- คัดกรองกลุ่มเป้าหมาย
การคัดกรองเพื่อระบุกลุ่มเป้าหมาย สามารถทำได้โดยกำหนดเพศ อายุ รายได้ อาชีพ การศึกษา และที่อยู่อาศัยของบุคคล ซึ่งเป็นขั้นตอนการกำหนดกลุ่มใหญ่เพื่อให้สามารถแบ่งย่อยอีกครั้งเพื่อทำให้เข้าใจและชัดเจนมากขึ้น
- สัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายเพื่อได้ข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้ธุรกิจมีความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง และสามารถวางแผนการดำเนินงานให้เหมาะสมต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ผู้ รับวิจัยตลาด หรือ รับทำ marketing research ควรเก็บรวบรวมข้อมูลให้ดีที่สุด โดยหลักในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีดังนี้
- ทำแบบสอบถาม
การทำแบบสอบถาม นับได้ว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญในการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการวิเคราะห์และการวางแผนในหลายๆ ด้าน การใช้แบบสอบถามจะช่วยให้สามารถหาคนที่เป็นเป้าหมายของธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แต่เพื่อให้แบบสอบถามมีประสิทธิภาพ ผู้ รับวิจัยตลาด หรือ ผู้ รับทำ marketing research ควรออกแบบแบบสอบถามให้เข้ากับจุดประสงค์ที่ต้องการทราบร่วมด้วย โดยต้องตรวจสอบว่าแต่ละคำถามสอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจหรือไม่
- การสังเกตบริบทของผู้บริโภคในชีวิตประจำวัน
การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีนี้นั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ผู้ รับวิจัยตลาด หรือ ผู้ รับทำ marketing research สามารถสังเกตด้วยตนเอง โดยการนั่งเฝ้าติดตามสังเกตการณ์หรือใช้อุปกรณ์ช่วย อย่างเช่น กล้องวงจรปิด เพื่อสังเกตผ่านการบันทึกภาพ วิธีเหล่านี้อาจใช้เวลาสักระยะเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลที่ต้องการได้อย่างถูกต้องและเป็นประโยชน์
- การสัมภาษณ์ข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย
เป็นกระบวนการที่สามารถสัมภาษณ์คนที่ทำแบบสอบถามหรือบุคคลที่มีลักษณะคล้ายกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ นอกจากนี้ ผู้ รับวิจัยตลาด หรือ ผู้ รับทำ marketing research ยังสามารถสัมภาษณ์ฐานลูกค้าที่มีอยู่ เพื่อที่จะเข้าใจเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ โดยการสัมภาษณ์จะเป็นการพูดคุยและสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความหมายและคุณค่ามากขึ้น การสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการวิเคราะห์และปรับปรุงสินค้าหรือบริการให้เหมาะสมกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า
- การวิเคราะห์คู่แข่งและการประเมินสถานการณ์
หลังจากที่รู้แล้วว่าธุรกิจอยู่ในตลาดกลุ่มไหน อีกหนึ่งสิ่งที่มีความจำเป็น นั่นก็คือ การวิเคราะห์มองหาคู่แข่งและการวิเคราะห์เพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทั้งภายในและภายนอกองค์กร การวิเคราะห์คู่แข่งจะช่วยให้เห็นถึงจุดเด่นของธุรกิจ และเข้าใจผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับคู่แข่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถพัฒนากลยุทธ์ พร้อมทั้งการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามที่คาดหวังได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การวิเคราะห์คู่แข่งยังช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับการลงทุน การตลาด และกลยุทธ์การแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จะเห็นได้ว่าไม่ใช่แค่ การวิจัยตลาด หรือ การทำ marketing research จะมีความสำคัญเพียงอย่างเดียว แต่กลยุทธ์การวิจัยตลาดให้ตรงจุด ยังคงเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำพาธุรกิจเติบโตและพบกับความสำเร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยการวิจัยตลาดให้ตรงจุดจะช่วยให้องค์กรเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพสูงสุด กระบวนการวิจัยตลาดที่มีประสิทธิภาพต้องอาศัยการวางแผนที่ดี การใช้เทคนิควิธีการเก็บข้อมูลที่ทันสมัย รวมถึงการวิเคราะห์และตีความข้อมูลอย่างเชี่ยวชาญ
และสำหรับท่านใดที่กำลังมองหาบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ทุกรูปแบบ พร้อม รับทำ marketing research รับวิจัยตลาด โดยนักวิจัยตลาดมืออาชีพ RMG เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร มีประสบการณ์พร้อมทั้งทีมงานระดับมืออาชีพอย่างมากมาย หากท่านใดต้องการทำวิจัยตลาดให้ตรงจุดเพื่อผลักดันธุรกิจให้เติบโตและมียอดขายแบบต่อเนื่อง สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทันทีที่ เบอร์โทรศัพท์ : 02 291 8445 หรือติดต่อทางอีเมล์ [email protected] ได้เลยค่ะ