digital marketing หรือ การตลาดดิจิทัล นับได้ว่าเป็นโลกใบหนึ่งไม่มีวันหยุดนิ่ง ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องทุกช่วงเวลา และด้วยการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว จึงส่งผลทำให้ทุกธุรกิจต้องคอยติดตามและเรียนรู้การตลาดและเทคโนโลยีใหม่ ๆ พร้อมทั้งเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่ส่งผลลัพธ์ที่ดีต่อธุรกิจได้อย่างมากที่สุด และถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้จะยังคงมีบริษัทเอเจนซี่การตลาดที่เปิดให้บริการ รับทำการตลาดออนไลน์ เกิดขึ้นอย่างมากมาย แต่ทางด้านเจ้าของธุรกิจเองจำเป็นจะต้องมีความรู้ทางด้านการตลาดและจำเป็นจะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอเช่นกัน ยิ่งถ้าใกล้เข้าสู่ปี 2025 เทรนด์ใหม่ ๆ ในการทำการตลาดจะเริ่มมีให้เห็นเด่นชัดขึ้นเรื่อย ๆ โดยหลาย ๆ เทรนด์การตลาดในปีถัดไปดูเหมือนจะมีการปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบการส่งเสริมการขายแบบขั้นสูง ซึ่งพัฒนาและแตกต่างไปจากการตลาดในยุคก่อนมาก สำหรับในบทความนี้ทางเราจึงขอทำหน้าที่นำพาทุกท่านไปศึกษาเกี่ยวกับ แนวโน้มทางการตลาด Digital Marketing ในปี 2025 พร้อมนำเสนอวิธีที่ทุกธุรกิจจะสามารถวางแผนและรับมือกับแนวโน้มหรือเทรนด์การตลาดในรูปแบบต่าง ๆ เหล่านี้ได้ ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามข้อมูลกันต่อได้เลยค่ะ
แนวโน้มทางการตลาด Digital Marketing ในปี 2025
- ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่องจักร
ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่องจักรที่กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกของ digital marketing โดยช่วยให้ธุรกิจสามารถพัฒนากลยุทธ์การตลาดที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้จำนวนมหาศาล เพื่อทำหน้าที่ในการคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า พร้อมทั้งปรับเป้าหมายโฆษณาให้ตรงกลุ่ม และทำให้ระบบการให้บริการลูกค้าเป็นไปแบบอัตโนมัติ
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ แชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าได้รับการตอบสนองแบบเรียลไทม์ เพิ่มประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่น และยังมีส่วนช่วยลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการลูกค้า นอกจากนี้ อัลกอริทึมของ Machine Learning ยังช่วยให้นักการตลาดสามารถทำการวิเคราะห์แนวโน้มได้อย่างแม่นยำอีกด้วย ด้วยความสามารถเหล่านี้ AI และ Machine Learning ไม่เพียงแค่ปรับปรุงประสิทธิภาพของการตลาด แต่ยังสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างชาญฉลาดอีกด้วย และไม่ใช่แค่เจ้าของธุรกิจที่พยายามเรียนรู้และนำ AI มาปรับใช้เพียงเท่านั้น เพราะกลุ่มนักการตลาดหรือแม้กระทั่งบริษัท รับทำการตลาดออนไลน์ ก็ยังคงเรียนรู้ที่จะใช้ AI เพื่อเป็นตัวช่วยดี ๆ ในการทำการตลาดร่วมด้วย
- การเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการค้นหาด้วยเสียง อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ธุรกิจต้องรู้
การค้นหาด้วยเสียงกำลังกลายเป็นส่วนสำคัญใน digital marketing โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออุปกรณ์ที่สั่งงานด้วยเสียง เช่น ลำโพงอัจฉริยะและผู้ช่วยเสมือนอย่าง Alexa หรือ Google Assistant กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คาดการณ์ว่าภายในปี 2025 การค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตจำนวนมาก จะถูกดำเนินการผ่านการสั่งงานด้วยเสียง เพื่อเตรียมพร้อมและเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการค้นหาด้วยเสียง ธุรกิจควรปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำ SEO ให้รองรับภาษาที่เป็นธรรมชาติ และควรเลือกใช้คีย์เวิร์ดแบบหางยาว หรือ Long-tail Keywords เป็นสำคัญ และในส่วนของ Content นั้น ควรเขียนในลักษณะที่ตอบคำถามได้อย่างตรงประเด็นและเข้าใจง่าย เหมือนกำลังสนทนากับผู้ใช้งานได้โดยตรง
และสำหรับอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยได้ ก็คือ การใช้มาร์กอัปโครงร่าง ซึ่งมีส่วนช่วยให้เครื่องมือสามารถค้นหาและเข้าถึงเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้เนื้อหาปรากฏในผลการค้นหาด้วยเสียงได้ง่ายขึ้น ด้วยกลยุทธ์เหล่านี้ ธุรกิจสามารถสร้างโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคที่ใช้การค้นหาด้วยเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้
- การครองตลาดด้วยคอนเทนต์วิดีโอ ปัจจัยสำคัญในยุคดิจิทัล
ในยุคที่การตลาดดิจิทัล หรือ digital marketing กำลังพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว วิดีโอได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าภายในปี 2568 เนื้อหาวิดีโอจะกลายเป็นรูปแบบหลักที่ครองตลาดดิจิทัล โดยที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะหันมาใช้วิดีโอเป็นช่องทางสำคัญในการเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ พร้อมทั้งตัดสินใจซื้อและทำการเชื่อมต่อกับแบรนด์หรือธุรกิจ เพราะฉะนั้นแล้ว การลงทุนสร้างวิดีโอคุณภาพสูงถือได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอบทช่วยสอน การสาธิตสินค้า คำรับรองจากลูกค้า หรือการสตรีมสด ทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างความน่าสนใจและเพิ่มโอกาสในการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย การใช้แพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง YouTube, TikTok และ Instagram สามารถขยายการเข้าถึงไปยังผู้ชมในวงกว้าง และเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า เมื่อเนื้อหาวิดีโอมีคุณภาพและสื่อสารได้ตรงตามความต้องการ จะยิ่งส่งผลดีต่อธุรกิจและช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจได้ในระยะยาวอย่างแน่นอน
- เทคโนโลยีความจริงเสมือน หรือ Augmented Reality และ Virtual Reality
เทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) และความเป็นจริงเสมือน (VR) กำลังเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และเตรียมพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ต่างๆ เทคโนโลยีเหล่านี้สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดื่มด่ำให้ลูกค้า โดยที่ลูกค้าจะมีโอกาสได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์หรือบริการในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม
ตัวอย่างเช่น ผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์สามารถใช้ AR เพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าเฟอร์นิเจอร์มีลักษณะเป็นอย่างไรเมื่อถูกนำไปติดตั้งภายในบ้านของพวกเขาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ หรือมีการใช้ VR สำหรับการเยี่ยมชมแบบเสมือน การฝึกอบรม หรือประสบการณ์แบรนด์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ได้มีปฏิสัมพันธ์กับสินค้าหรือบริการในสภาพแวดล้อมเสมือนจริงก่อน เป็นต้น
- การปรับแต่งเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
การปรับแต่งส่วนบุคคลเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ digital marketing มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการเลือกใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น AI, การเรียนรู้ของเครื่องจักร และการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจต่าง ๆ สามารถมอบประสบการณ์ที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้ในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ธุรกิจสามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับแต่งอีเมลส่วนบุคคล, คำแนะนำสินค้า, และโฆษณาที่ตรงกับพฤติกรรมและความชอบของผู้ใช้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า แต่ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนแปลงผู้ที่สนใจให้กลายเป็นลูกค้าจริงๆ ได้มากขึ้น การปรับแต่งในลักษณะนี้จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันธุรกิจให้เติบโตได้ในยุคดิจิทัลนั่นเอง
- Social Commerce
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกำลังผสานรวมฟีเจอร์อีคอมเมิร์ซมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคสามารถชอปปิ้งได้สะดวกขึ้น โดยที่ไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชันที่ชื่นชอบ ฟีเจอร์โซเชียลคอมเมิร์ซจะมีส่วนช่วยให้ผู้ใช้ได้ค้นหา สั่งซื้อ และเรียกดูสินค้าได้โดยตรงจากแพลตฟอร์ม ซึ่งธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากการพาณิชย์ทางโซเชียลได้โดยการตั้งร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มยอดนิยม เช่น Instagram, Facebook และ Pinterest ด้วยการสร้างโพสต์, เรื่องราว, หรือโฆษณาที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจและดึงดูด ในส่วนนี้จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นยอดขาย และสามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่วนเจ้าของธุรกิจท่านใดที่ไม่มีความรู้หรือไม่ถนัดทำการตลาดออนไลน์ ปัจจุบันยังคงสามารถใช้บริการจากกลุ่มบริษัท รับทำการตลาดออนไลน์ ได้เพิ่มเติม ซึ่งจะส่งผลทำให้ธุรกิจได้รับผลลัพธ์ที่ดี ตลอดจนสามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้ในที่สุด
- เน้นความยั่งยืนด้วยการตลาดที่มีความถูกต้องทางด้านจริยธรรม
ผู้บริโภคในปัจจุบันเริ่มให้ความสำคัญกับการบำรุงรักษาและแนวทางปฏิบัติทางจริยธรรมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของความยั่งยืนและความโปร่งใส คาดว่าในปี 2025 แบรนด์ที่เน้นเรื่องราวเหล่านี้จะได้รับความไว้วางใจและความภักดีจากลูกค้าเพิ่มขึ้นมาก ธุรกิจควรแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในเรื่องความยั่งยืนผ่านการสื่อสารในกิจกรรมการตลาด เช่น การเน้นสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริง หรือการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคม การโปรโมตที่ตรงไปตรงมาและมีความยุติธรรมสามารถช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ และดึงดูดผู้บริโภคที่มีจิตสำนึกทางสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การรักษาความปลอดภัยและการปกป้องข้อมูล
ในยุคปัจจุบันและในยุคต่อ ๆ ไป มนุษย์จะเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลมากยิ่งขึ้น ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลลูกค้าเป็นอันดับแรก การปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการในการปกป้องข้อมูล เช่น GDPR และ CCPA ถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตามมาตรฐานสากลนักการตลาดควรให้ความโปร่งใสในการเก็บข้อมูลลูกค้า และให้ลูกค้ามีสิทธิ์ในการควบคุมข้อมูลของตนเองอย่างชัดเจน การสร้างความไว้วางใจกับลูกค้าผ่านการรักษาความปลอดภัยข้อมูลอย่างเข้มงวดจะช่วยเสริมสร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับแบรนด์ และช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้าในระยะยาว
สรุป
การตลาดดิจิทัล หรือ digital marketing ในปัจจุบันเต็มไปด้วยโอกาสและความตื่นเต้นสำหรับธุรกิจที่ต้องการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนาและขยายธุรกิจโดยตรง ซึ่งในปี 2025 และปีต่อๆ ไป ธุรกิจต่างๆ จะต้องเตรียมตัวให้พร้อม และต้องมีการศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทรนด์การตลาดใหม่ ๆ อยู่เสมอ เช่น AI, การค้นหาด้วยเสียง, การตลาดวิดีโอ, AR/VR และการปรับแต่งส่วนบุคคล การลงทุนในเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมุ่งเน้นที่ประสบการณ์ของลูกค้า ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ยังนับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความไว้วางใจและความภักดีจากกลุ่มลูกค้าได้ สำหรับธุรกิจที่มีการปรับตัวและการทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง จะสามารถรับมือกับอนาคตของการตลาดดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ ส่วนธุรกิจหรือท่านใดที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดในยุคดิจิทัล การเลือกใช้บริการจากกลุ่มบริษัทเอเจนซี่ รับทำการตลาดออนไลน์ ที่มีความเชี่ยวชาญและให้บริการในระดับมืออาชีพ นับได้ว่าเป็นกุญแจสำคัญและเป็นทางเลือกที่ดีให้กับทุกธุรกิจที่ต้องการผลักดันให้ธุรกิจของตนได้เติบโตและประสบความสำเร็จได้ในที่สุด