ในยุคปัจจุบันการตลาดออนไลน์มีการใช้กลยุทธ์ในการช่วยโปรโมทสินค้าและบริการที่หลากหลายด้วยกันเพื่อให้สามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ด้วยการใช้กลยุทธ์ต่างๆในการทำการตลาดมากมายด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Content Marketing, Inbound Marketing, SEO และรวมไปถึงการใช้การโปรโมทในรูปแบบของการตลาดผ่านอีเมลร่วมด้วย ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจและการบริการเป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้าใหม่ๆมากยิ่งขึ้นส่งเสริมในเรื่องของการขายให้มียอดขายที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราจึงพาทุกท่านทำความรู้จักเกี่ยวกับ การตลาดผ่านอีเมล ว่ามีส่วนช่วยในการส่งเสริมทางด้านธุรกิจอย่างไรบ้างซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
การตลาดผ่านอีเมล หมายถึงอะไรบ้าง
Email Marketing เป็นการทำตลาดผ่านอีเมล์เพื่อแจ้งข่าวสาร โปรโมชั่นต่างๆ รวมไปถึงส่วนลดพิเศษแก่สมาชิกหรือลูกค้าของทางบริษัทโดยตรง ถือว่าเป็นการทำการตลาดในอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้ผลดีที่สุดที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายของธุรกิจของเราได้เป็นอย่างดี
การทำ Email Marketing มีข้อดีและมีประโยชน์อย่างไร
Email Marketing รูปแบบทางการตลาดที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายของสินค้าและบริการให้มีมากยิ่งขึ้น เป็นการสร้างฐานลูกค้าให้เยอะขึ้นกว่าเดิมที่จะช่วยให้มียอดขายตลอดทั้งปีดีขึ้นกว่าการโปรโมทในรูปแบบอื่นๆ ดังนั้นจึงมีประโยชน์และข้อดีมากมายดังนี้
- มีส่วนช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการได้มากยิ่งขึ้น ลักษณะอีเมลที่แจ้งโปรโมชั่นหรือส่วนลดพิเศษจะช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการนั้นทันที
- สามารถจัดกลุ่มเป้าหมายในการโปรโมทได้ดีกว่าการโปรโมทในรูปแบบอื่นๆด้วยการคัดแยกรายชื่ออีเมลที่ลูกค้าได้กรอกข้อมูลแบบฟอร์มเข้ามา
- สามารถกำหนดงบประมาณในการโฆษณาได้อย่างแน่นอนและมีความคุ้มค่าในการโฆษณาได้อย่าง 100% ที่สุด
- สามารถวัดผลของโฆษณาได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งสามารถวัดเปอร์เซ็นต์ในการเปิดอ่านอีเมลของลูกค้าที่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ร้อยละได้ทันที
การทำ Email Marketing ในลักษณะที่ดีเป็นอย่างไรบ้าง
การทำการตลาดทางอีเมลที่ได้ผลที่สุด จะต้องมีความใส่ใจของผู้บริโภคเป็นอย่างดี ด้วยการเก็บสถิติอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกับยังต้องนำเสนอในเรื่องของโปรโมชั่นและส่วนลดต่างๆให้กับลูกค้าตลอดเวลาเพื่อให้สามารถตัดสินใจในการซื้อสินค้าและบริการเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็ว โดยการทำการตลาดทางอีเมลอย่างมีแบบแผนก็จะช่วยให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จได้รวดเร็ว
แนวคิดการทำ Email Marketing ที่ได้ผลแน่นอน
สำหรับแนวคิดในการทำการตลาดทางอีเมลจะต้องมีการคิดวิเคราะห์และวางแผนให้ดีก่อนการตัดสินใจ พร้อมกับวางแผนในเรื่องของการส่งโปรโมชั่นและส่วนลดต่างๆให้ตรงความต้องการของกลุ่มลูกค้าแต่ละรายก็จะช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดี มีส่วนช่วยที่ทำให้ธุรกิจของเราได้รับการยอมรับและมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้นแนวทางการทำ Email Marketing ที่ได้ผลอย่างแน่นอนมีรายละเอียดดังนี้
- การเก็บรายชื่อลูกค้าจากการกรอกแบบฟอร์มต่างๆ เช่น การสมัครสมาชิกผ่านทางเว็บไซต์
- ใช้สิทธิจูงใจเป็นพิเศษบางอย่างอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการรับโค้ดจัดส่งฟรี การลุ้นรับของรางวัล โดยมีข้อแม้จะต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวบางอย่างผ่านทางอีเมล ซึ่งแนวคิดในการทำ Email Marketing จะช่วยในการกระตุ้นยอดขายสินค้าได้ดีขึ้นกว่าเดิม แถมยังทำให้ลูกค้ามีความประทับใจในการใช้สินค้าและบริการเหล่านั้นอีกด้วย
- แบ่งหมวดหมู่รายชื่อประเภทของลูกค้าตามความสนใจเอาไว้เป็นสัดส่วนเพื่อที่จะได้นำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ในการวิเคราะห์การตลาดได้ง่ายมากขึ้น
- มีการเลือกช่วงเวลาในการจัดส่งอีเมลอย่างเหมาะสม เช่น ช่วงเทศกาลต่างๆและโอกาสสำคัญ เพราะมีส่วนช่วยในการเพิ่มยอดขายสินค้าและบริการได้ดีที่สุด
- สิ่งที่แนบไปกับอีเมลจะต้องมีประสิทธิภาพและมีความคมชัดมากที่สุดสามารถเปิดดูได้ง่ายและไม่สร้างความสับสนให้กับลูกค้า
- การส่งอีเมลถึงลูกค้าในจำนวนมากในครั้งเดียว โดยการใช้เนื้อหาเฉพาะเจาะจงที่แตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่มจะช่วยกระตุ้นยอดขายของสินค้าและบริการได้ดีที่สุด
ขั้นตอนในการทำ Email Marketing แบบที่ถูกต้องมีอะไรบ้าง
การทำ Email Marketing แบบที่ถูกต้องจะต้องอาศัยในเรื่องของปัจจัยที่หลากหลายด้วยกัน มีการวิเคราะห์ทางการตลาดแบบเบื้องต้นว่าจะใช้ข้อมูลในส่วนใดในการโปรโมทสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จัก พร้อมกับยังต้องมีการวางแผนวิเคราะห์หลากหลายเหตุปัจจัยด้วยกัน ถึงจะช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์ยอดขายของสินค้าและบริการของเราได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้นขั้นตอนการทำ Email Marketing ในแบบที่ถูกต้องมีรายละเอียดดังนี้
- การวางแผนแบบเบื้องต้น
ก่อนการทำการตลาดทางอีเมลจะต้องมีการวางแผนกำหนดทิศทางในการส่งรายละเอียดผ่านทางอีเมลให้กับลูกค้าในแบบขั้นต้น จะต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์ของธุรกิจ มีการส่งอีเมลให้กับกลุ่มลูกค้าอย่างสม่ำเสมอและตรงเวลาก็จะช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดีที่สุด
- การสร้าง Mailing List ให้มีความถูกต้อง
Mailing list หมายถึงรายชื่อที่จะได้รับอีเมลจากทางบริษัท ในส่วนนี้จะต้องมีการแยกประเภทกลุ่มลูกค้าเอาไว้เป็นหมวดหมู่เพื่อที่เราจะได้สามารถส่งอีเมลได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดีที่สุด
- ขั้นตอน Call-To-Action
การส่งอีเมล์ทุกฉบับควรมีการ Objective ในการส่งอีเมล์นั้น ๆ ก่อน เพื่อให้ลูกค้ามีพฤติกรรมอย่างไรหลังจากที่ได้อ่านอีเมล เช่น การให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าหรือการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ทางเราจัดขึ้น
- การวิเคราะห์มาอย่างดี
ก่อนการจัดส่งอีเมล์ไปถึงลูกค้าแต่ละรายเพื่อโปรโมทสินค้าและบริการ จะต้องการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้ามาเป็นอย่างดีก่อนการจัดส่งจดหมายแต่ละฉบับ เพื่อให้สามารถกระตุ้นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง
- มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อย่างสม่ำเสมอ
ภายหลังจากที่ผ่านการวิเคราะห์การประเมิน Email Marketing แบบขั้นต้นแล้ว สิ่งที่ทำต่อไปก็คือการปรับปรุงกลยุทธ์และผลลัพธ์ในการโปรโมทในการจัดส่งอีเมลแต่ละครั้งให้ดีที่สุด ด้วยการนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์และใช้ในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้มีความเหมาะสมก็จะช่วยให้ยอดขายสินค้าของเราดีมากยิ่งขึ้น
สรุป
Email Marketing เป็นกลยุทธ์ในการทำการตลาดที่ดีที่สุดที่จะช่วยในการกระตุ้นยอดขายและการทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว โดยเป็นการสร้างกลุ่มลูกค้าแบบใหม่ๆที่จะช่วยให้สามารถเข้ามาซื้อสินค้าและบริการของเราได้อย่างมากมายยิ่งขึ้น การวางแผนในการทำ Email Marketing เหมาะสมด้วยการใช้กลยุทธ์แบบต่างๆและมีการวิเคราะห์มาเป็นอย่างดีจะทำให้การทำธุรกิจจะเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับมากขึ้น นอกจากนี้การวางแผนการตลาดในส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทแบบอื่น ๆ ร่วมด้วย ถือว่าเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้อย่างสวยงามอีกด้วย