ไดเรคเมล หรือ Direct Mail นับได้ว่าเป็นการจัดส่งข้อมูลและข้อความโฆษณา ซึ่งถือได้ว่าเป็นการทำการตลาดถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรง โดยผ่านทางจดหมายหรือแม้กระทั่งในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ ยกตัวอย่างเช่น จดหมายโฆษณา แผ่นพับ หรือ โบรชัวร์ ซึ่งจะเป็นการส่งเป้าหมายจากผู้ขายไปถึงกลุ่มลูกค้าเพื่อให้เกิดความสนใจในตัวสินค้าและบริการที่ทางด้านผู้ขายต้องการนำเสนอและมีให้บริการนั่นเอง โดยวัตถุประสงค์ในการทำไดเรคเมลนั้น ก็เพื่อที่จะเพิ่มโอกาสในการนำเสนอขายสินค้าพร้อมทั้งบริการ และนับได้ว่าเป็นการเพิ่มช่องทางในการติดต่อและเป็นกระบวนการหนึ่งในการสร้างความสัมพันธ์กับทางกลุ่มลูกค้าโดยตรง แต่การส่งไดเรคเมลในแต่ละครั้งทางด้านผู้ขายจำเป็นจะต้องเลือกเป้าหมายให้ชัดเจนและมีความถูกต้อง จำเป็นจะต้องอาศัยฐานข้อมูลกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจริง ๆ อาจจะมีการ ซื้อฐานข้อมูล จากบริษัทฐานข้อมูลข้างนอกที่เสนอ ขายฐานข้อมูล ซึ่งจะต้องเป็นบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือและไว้ใจได้เป็นหลักเท่านั้น เพื่อให้ได้ฐานข้อมูลที่ดีและมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะได้ผลตอบรับที่ดีกลับมาในที่สุด
ประเภทของไดเรคเมล
- จดหมาย :จดหมายที่เป็นรูปแบบไดเรคเมลที่ใช้กันทั่วไป
- โปสการ์ด :โปสการ์ดเป็นวิธีที่ดีในการดึงดูดความสนใจของลูกค้า
- แคตตาล็อก :แคตตาล็อกเป็นวิธีที่ดีในการนำเสนอสินค้าหรือบริการของคุณ
- อีเมล :อีเมลเป็นรูปแบบไดเรคเมลที่สะดวกและรวดเร็ว
หลักในการเลือกข้อมูลลูกค้าเพื่อทำไดเรคเมล (Direct Mail)
การทำการตลาดผ่านไดเรคเมล (Direct Mail) จึงนับได้ว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นไปที่การสื่อสารโดยตรงกับลูกค้าเป้าหมายเป็นหลัก โดยกลยุทธ์นี้นับได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงในการดึงดูดความสนใจของลูกค้า ช่วยกระตุ้นการขายและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี และสำหรับวิธีในการเลือกข้อมูลกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อทำไดเรคเมล (Direct Mail) นับได้ว่าสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มด้วยกัน ดังนี้
- การใช้ข้อมูลต่าง ๆ ที่มีอยู่
ยกตัวอย่างเช่น การสะสมข้อมูลจากฐานกลุ่มลูกค้าเก่า ๆ ที่มีอยู่ หรือ ทำการรวบรวมข้อมูลกลุ่มลูกค้าที่ได้จากพนักงานขายโดยตรง
- หาข้อมูล ซื้อฐานข้อมูล ลูกค้าจากแหล่งภายนอก หรือ ใช้บริการบริษัทฐานข้อมูลข้างนอก
ยกตัวอย่างเช่น การเช่าหรือการหา ซื้อฐานข้อมูล จากกลุ่มบริษัทฐานข้อมูลข้างนอกที่ได้มีการ ขายฐานข้อมูล ที่จัดได้ว่าเป็นกลุ่มลูกค้ากลุ่มเดียวกัน โดยจะต้องมีการจำแนกข้อมูลต่าง ๆ ให้ละเอียดเพื่อที่จะสามารถเลือกสื่อและกลุ่มลูกค้าที่เราได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การจำแนกเพศ ช่วงอายุ หรือแม้กระทั่งในส่วนของรายได้ ที่อยู่อาศัย รวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะในการใช้จ่าย การงาน และข้อมูลอื่น ๆ อีกมากมาย
สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมเป็นอย่างยิ่ง นั่นก็คือ อย่าลืมเป็นอันขาดว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่คุณจะทำการตลาด ไดเรคเมล นั้น นับได้ว่าไม่ใช่กลุ่มลูกค้าปัจจุบันที่ถือได้ว่ามีความคุ้นเคยกับไดเรคเมลโดยตรง เพราะฉะนั้น ควรสื่อสารและนำเสนออย่างเหมาะสมเป็นสำคัญ ถึงแม้ว่าไดเรคเมลจะไม่ใช่เรื่องยากและทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ แต่ก็ไม่ใช่จะทำการตลาดได้ง่าย ๆ ซึ่งทางด้านผู้ประกอบการเองก็ไม่ควรที่จะละเลยหรือมองข้าม
และที่สำคัญ การทำไดเรคเมลนั้น ไม่ว่าคุณจะ ซื้อฐานข้อมูล จากบริษัทฐานข้อมูลภายนอก หรือ ใช้บริการตัวเองก็ตาม คุณไม่ควรทำผ่าน ๆ เผิน ๆ ควรกระตุ้นลูกค้ามากกว่าหนึ่งครั้งเป็นสำคัญเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามมา และเมื่อได้รับการตอบรับแล้วก็ไม่ควรที่จะรีรอที่จะตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้า เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณปล่อยให้ลูกค้าต้องรอคุณนาน ๆ ถือได้ว่าคุณกำลังเปิดช่องว่างให้ลูกค้าหันไปใช้บริการของคู่แข่งขันของคุณแทน
หลักในการใช้บริการบริษัทฐานข้อมูลข้างนอก
หัวใจสำคัญของการทำการตลาดผ่านไดเรคเมล คือ ฐานข้อมูลลูกค้าที่มีคุณภาพ การใช้บริการบริษัทฐานข้อมูลข้างนอกนั้น ถึงแม้ว่าบริษัทต่าง ๆ เหล่านี้จะเสนอ ขายฐานข้อมูล ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีให้เลือกหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามทางด้านผู้ประกอบการควรเลือกใช้บริการกับบริษัทฐานข้อมูลที่ไว้วางใจได้และมีความน่าเชื่อถือ และมีฐานข้อมูลกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ตรงกันเป็นหลัก การ ซื้อฐานข้อมูล ที่ตรงเป้าหมายจะช่วยทำให้ผู้ประกอบการได้ฐานข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง
ข้อดีและข้อเสียของการจัดการข้อมูลในแต่ละวิธี
บริการจัดการฐานข้อมูลด้วยตัวเอง
ข้อดี
- ควบคุมข้อมูลได้เอง
- ประหยัดค่าใช้จ่าย
ข้อเสีย
- ใช้เวลามาก
- ต้องการความรู้ทางเทคนิค
การใช้บริการบริษัทฐานข้อมูลข้างนอก
ข้อดี
- สะดวกสบายและรวดเร็ว
- เข้าถึงข้อมูลหลากหลาย
ข้อเสีย
- ต้องเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก
- ควบคุมข้อมูลได้น้อย
ข้อดีและประโยชน์ของการทำการตลาดผ่านไดเรคเมล
- สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
คุณสามารถเลือกส่งไดเรคเมลไปยังกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการของคุณโดยเฉพาะ ซึ่งในส่วนของฐานข้อมูลลูกค้าเป้าหมายนั้น คุณสามารถกำหนดได้ว่าจะ ซื้อฐานข้อมูล จากบริษัทภายนอกที่ ขายฐานข้อมูล โดยตรง หรือจะใช้ข้อมูลกลุ่มลูกค้าที่คุณมีอยู่ได้เช่นเดียวกัน
- เป็นเครื่องมือการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิภาพสูง
ไดเรคเมลสามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ได้สูง เพราะจะช่วยสร้างความตระหนักและทำให้ลูกค้าได้รู้จักสินค้าและบริการของผู้ขายได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีโอกาสในการสร้างยอดขายสินค้าและบริการได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง
- สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
ไดเรคเมลเป็นวิธีที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว และยังคงเป็นช่องทางติดต่อกับกลุ่มลูกค้าในอนาคตร่วมด้วย การส่งไดเรคเมลได้อย่างถูกต้องและมีความเหมาะสม จะส่งผลทำให้สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ขายได้มากยิ่งขึ้น ทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจในตัวสินค้าและบริการของผู้ขายได้มากขึ้นอีกเช่นเดียวกัน
- ไดเรคเมล อีกหนึ่งเครื่องมือที่ใช้สำรวจตลาดได้เป็นอย่างดี
โดยปกติแล้วหากคุณส่งไดเรคเมลได้เหมาะสม ย่อมช่วยทำให้คุณได้รับข้อมูลการตอบรับจากลูกค้าเพิ่มเติม คุณสามารถนำมาวิเคราะห์และทำการปรับปรุงในส่วนของกลยุทธ์การตลาดได้ในอนาคตอันใกล้
ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการทำการตลาดด้วยไดเรคเมล
- ไดเรคเมล ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่แพงจนเกินไป
หลายแบรนด์พยายามกำหนด ROI เพื่อจัดทำแคมเปญการตลาดที่เข้มงวด แต่ความเป็นจริง ก็คือ การใช้ไดเรคเมลไม่ใช่แค่จะสร้างประสิทธิภาพที่ดีเพียงเท่านั้น แต่ยังคงเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างจะคุ้มค่าสุด ๆ การโฆษณาผ่านทางไดเรคเมลสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้จริง สามารถกระตุ้นกลุ่มลูกค้าให้เกิดการตอบสนองได้ดีที่สุด
- ไดเรคเมลล้าสมัยจนเกินไป
ในช่วงโควิดระบาด การทำการตลาดด้วยไดเรคเมลถือได้ว่ามีประสิทธิภาพและสามารถวัดผลได้เป็นอย่างดี เพราะไดเรคเมลยังคงดึงดูดใจกลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าทึ่ง การเจาะทาร์เก็ตได้อย่างเฉพาะเจาะจงจะส่งผลทำให้นักการตลาดมีความเข้าใจและส่งสารไปยังผู้รับสื่อได้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน การทำไดเรคเมลยังคงต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและเฉพาะเจาะจงมากพอสมควร จึงสามารถทำการตลาดได้ดีกว่าที่หลาย ๆ คนคิดอย่างแน่นอน
- ไดเรคเมล การตลาดที่ดึงดูดเฉพาะกลุ่มคนสูงวัย
อีกหนึ่งสิ่งที่หลาย ๆ คนมักจะเข้าใจผิด นั่นก็คือ การทำการตลาดด้วยไดเรคเมลย่อมดึงดูดเฉพาะกลุ่มคนสูงวัย ซึ่งจริง ๆ แล้วการทำไดเรคเมลนับได้ว่าเป็นวิธีที่คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าต่างเพศต่างวัยผ่านการส่งในครั้งเดียวได้ เพราะไดเรคเมลสามารถเข้าถึงกลุ่มช่วงอายุที่กว้างขวางเป็นอย่างมาก
สรุป
การทำการตลาดด้วยไดเรคเมลในยุคปัจจุบัน ยังคงสามารถทำการตลาดได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ แถมมีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เพราะในปัจจุบันมีการเพิ่มขึ้นในกลุ่มสื่อดิจิทัล ทำให้มีหนทางที่จะเชื่อมโยงและติดต่อกับกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ไดเรคเมลนับได้ว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่ผู้ประกอบการทั้งขนาดกลาง ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ไม่ควรที่จะละเลย ไม่ว่าจะเป็นการใช้บริการตัวเอง หรือ ซื้อฐานข้อมูล จากบริษัทฐานข้อมูลข้างนอกที่ทำหน้าที่ ขายฐานข้อมูล เป็นสำคัญ หากผู้ประกอบการได้เลือกข้อมูลที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกัน ซึ่งนับได้ว่าเป็นข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากพอ ก็จะช่วยสร้างผลลัพธ์ที่ดีและสร้างคุ้มค่าตามมาได้อย่างแน่นอน