การทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย หรือ Social Media Marketing (SMM) เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญใน Digital Marketing ที่มีผลดีต่อธุรกิจหลายด้าน เช่น การเพิ่มการรับรู้แบรนด์ การสร้างยอดขาย และการเติบโตของธุรกิจ รวมไปถึงการเก็บข้อมูลและการสำรวจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากมาย เช่น Facebook, Instagram, LINE, Twitter, YouTube และ TikTok โดยทั้งหมดนี้สามารถนำมาใช้ในการทำ SMM ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่แล้วกลุ่มบริษัทเอเจนซี่ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับทำ digital marketing มักใส่ใจพร้อมทั้งให้บริการเกี่ยวกับทำสื่อ Social Media Marketing ทุกช่องทางเป็นสำคัญ เนื่องจากส่งผลดีต่อธุรกิจโดยตรง และสำหรับในบทความนี้ ทางเราจึงได้รวบรวมข้อมูลสำคัญที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ความหมายของ Social Media Marketing, การทำสื่อ Social Media Marketing สำคัญต่อการเริ่มทำธุรกิจไหม? และ ช่องทางการทำ Social Media Marketing มีอะไรบ้าง? เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างเหมาะสม ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ
ทำความเข้าใจกันก่อน Social Media และ Social Media Marketing (SMM) คืออะไร?
- Social Media คือ
สื่อสังคมออนไลน์เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันของตนเองได้อย่างกว้างขวางบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งส่งผลให้เกิดชุมชนใหม่ในโลกดิจิทัล เช่น Facebook, Instagram, LINE, Twitter, TikTok และอื่น ๆ เมื่อจำนวนผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พื้นที่เหล่านี้จึงกลายเป็นแหล่งที่มีคุณค่าสำหรับการดำเนินธุรกิจ ทำให้ในปัจจุบันมีธุรกิจทั้งเก่าและใหม่จำนวนมากที่เลือกใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ในการทำการตลาดและขายสินค้า จนกลายเป็นแนวทางที่เป็นที่ยอมรับและแพร่หลายในการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน
- Social Media Marketing (SMM) คือ
เป็นเทคนิคหรือกลยุทธ์การตลาดในการสร้างเนื้อหา ยิงแอด การโฆษณา และสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, LINE, Twitter, YouTube, TikTok, LinkedIn และอื่น ๆ เป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงลูกค้า และส่งเสริมแบรนด์หรือเพจให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ส่งผลทำให้ทุกธุรกิจที่ทำการตลาดออนไลน์หรือแม้กระทั่งกลุ่มบริษัท รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับทำ digital marketing มักจะใส่ใจไปกับการทำ Social Media Marketing เป็นอย่างมาก เพราะหลัก ๆ แล้วการใช้ Social Media Marketing เป็นการผลักดันเพื่อให้การสื่อสารสามารถตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปัจจุบันลักษณะของ Social Media Marketing มีวิธีการทำงานและตัวชี้วัดที่แตกต่างจากกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบอื่น ๆ โดยตัวชี้วัด มีดังต่อไปนี้
- Profile optimization การปรับปรุงโปรไฟล์
การปรับแต่งข้อมูลในหน้าโปรไฟล์เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในระหว่างการเข้าชม
- Posting
การเผยแพร่เนื้อหาหรือการโพสต์ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ถือเป็นวิธีการหลักในการสื่อสารกับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Engaging
การมีปฏิสัมพันธ์ เช่น การกดไลค์ การแสดงความคิดเห็น และการแชร์จากผู้ติดตามในสื่อสังคมออนไลน์ ช่วยให้เห็นว่าธุรกิจสามารถสื่อสารและสร้างชุมชนออนไลน์ที่แท้จริงสำหรับผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Advertising หรือ การทำโฆษณา หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า การยิงแอด
เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีความหลากหลาย ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มจะมีวิธีการและกลยุทธ์ในการทำโฆษณาที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคและลักษณะเฉพาะของแต่ละแพลตฟอร์ม การทำความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายและการปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์ม จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับความสำเร็จในการโฆษณาในยุคนี้
ด้วยเหตุนี้หลายธุรกิจจึงหันไปให้ความสนใจในการเลือกใช้บริการกับกลุ่มบริษัท รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับทำ digital marketing เป็นสำคัญ เนื่องจากบริษัทรับทำการตลาดส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยทีมงานและผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งจะส่งผลทำให้ธุรกิจสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง
- Measuring หรือ การวัดผลประสิทธิภาพ
ในการทำการตลาด Social Media โดยสามารถใช้เครื่องมือที่หลากหลายในการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น Facebook Business, Twitter Business, TikTok Business, และ LINE OA
สถิติการใช้ Social Media ในปัจจุบัน
เรามาศึกษาสถิติการใช้งานโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจจากทั่วโลกกันดีกว่า ว่าในปัจจุบันมีตัวเลขที่แสดงถึงการเติบโตของการใช้โซเชียลมีเดียเป็นอย่างไรบ้าง
– ธุรกิจขนาดใหญ่ทั่วโลกกว่า 91% เลือกใช้การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย (Social Media Marketing) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายฐานลูกค้า การใช้โซเชียลมีเดียกลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการสร้างการรับรู้แบรนด์และเข้าถึงผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง เนื่องจากสามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงและสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้า ซึ่งถ้าหากเจ้าของธุรกิจท่านใดไม่ถนัดทำการตลาดออนไลน์ ก็จะหันไปเลือกใช้บริการจากกลุ่มบริษัทเอเจนซี่ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับทำ digital marketing แทน เพราะสามารถตอบโจทย์และสร้างผลลัพธ์ที่ดีตามมาได้อย่างมากมาย
– การใช้สื่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน กลายเป็นเครื่องมือในการดำเนินการแคมเปญการตลาดที่สำคัญ สามารถส่งผลให้ธุรกิจมีการเติบโตสูงถึง 92% มากขึ้น
– กลุ่มผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกามีการใช้โซเชียลมีเดียเฉลี่ยมากกว่า 2.25 ชั่วโมงต่อวัน
– มากกว่า 70% ของผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ที่ดีจาก Social Media ของแบรนด์นั้น มีแนวโน้มที่จะทำการแชร์หรือเล่าเรื่องราวเหล่านั้นใน Social Media ของตนเอง.
– ผู้ใช้ Facebook ทุกคนมีแนวโน้มที่จะคลิกโฆษณาที่ปรากฏในฟีดมากกว่า 12 ครั้งต่อวัน
– 81% ของผู้ใช้ Instagram ใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ที่สนใจ
– มากกว่า 80% ของผู้ใช้ Twitter มีทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์เมื่อพวกเขา Retweet ข้อมูลลงในบัญชีของตน
– 4 ใน 5 ของผู้ใช้ LinkedIn ใช้แพลตฟอร์มนี้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับธุรกิจของตนเอง
– 46% ของผู้ใช้ TikTok มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มนี้โดยไม่สนใจสิ่งรบกวนอื่นในขณะใช้งาน
– 75% ของนักการตลาดทั่วโลกเห็นพ้องว่าการใช้โซเชียลมีเดียสามารถเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
– การผลิตเนื้อหาวิดีโอและเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย สามารถช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ให้กับธุรกิจได้ถึง 93% และเนื่องจากสื่อวิดีโอได้รับความนิยมและสร้างผลลัพธ์ที่ดี ทำให้กลุ่มบริษัท รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับทำ digital marketing แบบครบวงจรในปัจจุบัน ได้เน้นย้ำไปกับการให้บริการการทำคอนเทนต์ทุกรูปแบบ รวมไปถึงคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอร่วมด้วย
การทำสื่อ Social Media Marketing สำคัญต่อการเริ่มทำธุรกิจไหม?
หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่า “การทำสื่อ Social Media Marketing สำคัญต่อการเริ่มทำธุรกิจไหม?”
ซึ่งการทำสื่อ Social Media Marketing นับได้ว่ามีความสำคัญต่อการเริ่มต้นทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เนื่องจากโซเชียลมีเดียได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจ พร้อมทั้งยังเป็นช่องทางที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และยังเป็นช่องทางในการโปรโมตแบรนด์ในวงกว้างได้อีกด้วย ซึ่งความสำคัญของ Social Media Marketing ในการเริ่มต้นทำธุรกิจ ทางเราขอสรุปสั้น ๆ ดังนี้
- ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์
เมื่อคุณได้เริ่มต้นทำธุรกิจ การทำให้คนรู้จักแบรนด์นับได้ว่าเป็นหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญที่สุด และโซเชียลมีเดียช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง นักการตลาดหรือแม้กระทั่งกลุ่มบริษัทเอเจนซี่ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับทำ digital marketing ส่วนใหญ่ จึงไม่พลาดที่จะใส่ใจและเน้นย้ำไปกับการทำสื่อ Social Media Marketing ร่วมกับการทำการตลาดในรูปแบบอื่น ๆ นั่นเอง
- ต้นทุนต่ำแต่ได้ผลตอบแทนสูง
หากเปรียบเทียบกับการทำการตลาดในรูปแบบดั้งเดิม การทำสื่อ Social Media Marketing มีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่ามากแต่ยังคงให้ผลตอบแทนที่สูงมากเช่นกัน
- การสื่อสารโดยตรงกับกลุ่มลูกค้า
โซเชียลมีเดียมีส่วนช่วยทำให้ธุรกิจสามารถสื่อสารโดยตรงกับกลุ่มลูกค้าได้โดยง่าย ทั้งในรูปแบบการตอบคำถาม การให้คำแนะนำ และรับข้อเสนอแนะจากกลุ่มลูกค้า จนทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีตามมาได้ในที่สุด
- สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเฉพาะได้อย่างตรงจุด
การทำสื่อ Social Media Marketing จะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และยังคงสามารถเลือกใช้เครื่องมือโฆษณาที่มีความแม่นยำได้
- ช่วยเพิ่มยอดขายและสร้าง Conversion ได้จริง
การทำสื่อ Social Media Marketing มีส่วนช่วยในการสร้างโอกาสในการขายผ่านการทำแคมเปญโฆษณา หรือในส่วนของโปรโมชั่นที่น่าสนใจ สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้าง Conversion ได้อีกด้วย
Tips การทำสื่อ Social Media Marketing ให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี
- ควรสร้างเนื้อหาที่มีความคิดสร้างสรรค์และน่าสนใจ เช่น วิธีการ, เคล็ดลับด่วน, ข่าวท้องถิ่นและอุตสาหกรรม, ข้อมูลและข้อมูลเชิงลึก, การสำรวจความคิดเห็น, คำถาม, การประกวด, การอัปเดตและประกาศ เป็นสิ่งสำคัญ
- ควรมีความสม่ำเสมอในการผลิตเนื้อหา โดยต้องทำอย่างต่อเนื่องไม่ให้ขาดหายไป
- การมีส่วนร่วมกับผู้ชม เช่น การสนทนาโต้ตอบหรือการจัดกิจกรรมแคมเปญต่าง ๆ จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ติดตาม
- สามารถใช้เครื่องมือในการสร้างเนื้อหา เช่น การโฆษณาแบบชำระเงินและผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย เพื่อช่วยในการสร้างเนื้อหาโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก
- การนำเสนอเนื้อหาซ้ำ, ปรับเปลี่ยน, และรีไซเคิลเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ
- การใช้เครื่องมือวิเคราะห์ เช่น Google Analytics และ Buffer จะช่วยให้เห็นประสิทธิภาพของการทำงานได้อย่างชัดเจน
- การใช้โฆษณา เช่น การยิงแอดบน Facebook, TikTok และ LINE (LINE Ads Platform) จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในด้านการตลาดโซเชียลมีเดีย.