การทำวิจัยตลาด หรือ marketing research เป็นกระบวนการที่สำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจ หากขั้นตอนในการทำการตลาดของธุรกิจมีประสิทธิภาพ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างมาก ซึ่งการทำการตลาดนั้นประกอบไปด้วยหลายขั้นตอน และหนึ่งในหลาย ๆ ขั้นตอน ก็คือ การทำการวิจัยตลาดนั่นเอง การวิจัยตลาดนับได้ว่าเป็นขั้นตอนที่จะทำให้ธุรกิจได้ทราบเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ ที่สำคัญเพิ่มเติม อย่างเช่น ผู้บริโภคต้องการอะไรและอยากได้สินค้าพร้อมทั้งบริการแบบไหน เป็นต้น โดยข้อมูลเหล่านี้จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาธุรกิจของคุณได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าหลายธุรกิจได้หันมาให้ความสำคัญไปกับการเลือกใช้บริการบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ รับวิจัยตลาด หรือ รับทำ marketing research แบบครบวงจรมากยิ่งขึ้น เพราะบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ที่มีความเชี่ยวชาญและชำนาญการ จะสามารถช่วยเหลือดูแลคอยให้คำปรึกษา พร้อมทั้งคอยทำหน้าที่ช่วยผลักดันธุรกิจให้เติบโตได้ดีอย่างมีประสิทธิภาพ และในบทความนี้ RMG จะขอนำพาทุกท่านไปเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับ การวิจัยตลาดคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร พร้อมแชร์ ขั้นตอนในการทำวิจัยตลาดอย่างไรให้ตรงตามเป้าหมาย ไร้ซึ่งคู่แข่ง ถ้าพร้อมแล้วไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้เลย
ความหมายของการทำวิจัยตลาด
การวิจัยตลาด หรือ การทำ marketing research เป็นกระบวนการที่สำคัญในการทำการตลาด เนื่องจากมีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มผู้บริโภค เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการสร้างโอกาสและกำหนดกลยุทธ์การตลาดให้กับธุรกิจได้ในที่สุด โดยข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับจากกลุ่มลูกค้า อาจจะเป็นข้อมูลที่ได้มาจากการค้นคว้าในอินเทอร์เน็ตหรือได้มาจากการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายโดยตรง ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้า เช่น สถานที่ที่ลูกค้ามักจะเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ วิธีการซื้อ และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้านั้น ๆ นอกจากนี้แล้วการวิจัยตลาดยังช่วยให้เราได้รับรู้และเข้าใจถึงแนวโน้มและการเคลื่อนไหวของธุรกิจได้อีกด้วย
ประเภทของการวิจัยตลาดที่ควรรู้
- การวิจัยในเชิงคุณภาพ
นับได้ว่าเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจโดยตรง สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การสัมภาษณ์กลุ่มคน หรืออาจจะเชิญกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเพื่อให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่คุณต้องการทราบ (Focus Group) หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือ การสัมภาษณ์เดี่ยว โดยผู้ รับวิจัยตลาด หรือ รับทำ marketing research จะเลือกใช้คำถามแบบแสดงความคิดเห็นหรือคำถามที่เฉพาะเจาะจง (Open-ended conversation) เพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าที่มีความสำคัญต่อธุรกิจโดยตรงนั่นเอง
- การวิจัยในเชิงปริมาณ
การวิจัยในเชิงปริมาณ นับได้ว่าเป็นการนำข้อมูลพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคหรือแบบสอบถามที่ผู้ รับวิจัยตลาด หรือ รับทำ marketing research ไม่ได้ทำเองเพื่อนำมาวิเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณเหล่านี้สามารถหาได้จากแหล่งข้อมูลทั่วไปที่มีอยู่ เช่น สภาอุตสาหกรรม สำนักวิเคราะห์ธุรกิจจากต่างประเทศ หอการค้าไทย หรือแม้กระทั่งกลุ่มเอเจนซี่การตลาดใหญ่ ๆ ที่มักจะทำรายงานวิเคราะห์การตลาดของอุตสาหกรรมธุรกิจต่าง ๆ เป็นประจำทุกปี ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด หรือเพื่อเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการเขียนบทความที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือรายงานสถิติต่าง ๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจและวางแผนธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น
ความสำคัญของการทำวิจัยการตลาด
การทำวิจัยตลาด หรือ marketing research ช่วยให้เข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายโดยตรง รวมไปถึงได้รับรู้ถึงสถานการณ์ตลาดในปัจจุบัน พร้อมทั้งรับรู้ถึงการแข่งขันที่ชัดเจน ซึ่งจะส่งผลทำให้ธุรกิจได้มองเห็นเป้าหมาย และรู้วีที่จะทำให้เป้าหมายของธุรกิจประสบความสำเร็จได้ ด้วยเหตุนี้การวิจัยตลาดจึงมีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจได้ ดังต่อไปนี้
- ช่วยให้เห็นเส้นทางและโอกาสใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจได้เพิ่มเติม
การวิจัยตลาดมีส่วนช่วยทำให้ธุรกิจได้ค้นพบลูกค้ากลุ่มใหม่ ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการและความสนใจที่แตกต่างจากกลุ่มลูกค้าเดิม รวมไปถึงมีส่วนช่วยทำให้ธุรกิจได้พบกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่มีกลุ่มลูกค้าร่วมกันได้ร่วมด้วย
- ช่วยลดความเสี่ยง
การทำวิจัยตลาดสามารถลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น การทดสอบสินค้าตัวใหม่ที่จะจัดจำหน่าย เป็นต้น
- ช่วยทำให้ชนะคู่แข่งได้ง่ายขึ้น
การเอาชนะคู่แข่ง สามารถทำได้โดยการหาจุดอ่อนของคู่แข่ง และพัฒนาวิธีในการดึงลูกค้ามาที่คุณ หรือเมื่อคุณได้รู้ถึงจุดแข็งของคู่แข่งขันแล้ว ให้คุณพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความทัดเทียมและสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
- ช่วยทำให้เกิดสินค้าใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้อย่างเหมาะสม
การวิจัยตลาดจะช่วยทำให้เกิดสินค้าใหม่ได้ในที่สุด เปรียบเสมือนว่าการทำวิจัยสามารถช่วยหาไอเดียในการทำสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยการศึกษากลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการ ช่วยให้เราเข้าใจความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าอย่างละเอียดได้ในที่สุด เมื่อมีข้อมูลจากการวิจัยแล้ว เราสามารถนำข้อมูลนั้นมาใช้ในการพัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ให้มีคุณภาพ จนสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสมกว่าที่เคย
ขั้นตอนในการทำวิจัยการตลาดให้ตรงตามเป้าหมาย ไร้ซึ่งคู่แข่ง
- ทำการคัดกรอง เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
ผู้ รับวิจัยตลาด หรือ ผู้ รับทำ marketing research จะต้องกำหนดหรือระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน สามารถทำได้โดยการกำหนดตัวแปรหลายๆ อย่าง เช่น เพศ อายุ รายได้ อาชีพ การศึกษา และที่อยู่อาศัยของบุคคล ซึ่งเป็นตัวกำหนดสำคัญในการแบ่งกลุ่ม ซึ่งหลังจากนั้นสามารถแบ่งกลุ่มย่อยได้อีกครั้ง โดยใช้ความสนใจหรือพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลักนั่นเอง
- สัมภาษณ์ข้อมูลต่าง ๆ จากกลุ่มเป้าหมาย
- การทำแบบสอบถาม
เป็นกระบวนการที่สำคัญในการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อใช้สำหรับการวิเคราะห์และการวางแผนในหลายๆ ด้าน การใช้แบบสอบถามจะช่วยให้สามารถค้นหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้แบบสอบถามมีประสิทธิภาพและรวบรวมข้อมูลได้อย่างตรงจุด ผู้ รับวิจัยตลาด หรือ กลุ่มผู้ รับทำ marketing research ควรออกแบบแบบสอบถามให้เข้ากับจุดประสงค์ที่คุณต้องการทราบ โดยต้องตรวจสอบว่าแต่ละคำถามสอดคล้องกับเป้าหมายของคุณหรือไม่
- การสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย
เป็นกระบวนการที่สามารถสัมภาษณ์คนที่ทำแบบสอบถาม หรือกลุ่มบุคคลที่มีลักษณะคล้ายกับกลุ่มเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังสามารถสัมภาษณ์กับฐานลูกค้าที่มีอยู่ เพื่อเข้าใจความคิดเห็นที่มีต่อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ โดยการสัมภาษณ์จะเป็นการพูดคุยและสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความหมายและมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น การสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการวิเคราะห์และปรับปรุงสินค้าหรือบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสม
- การสังเกตบริบทของผู้บริโภคในชีวิตประจำวัน
นับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าได้อย่างแท้จริง การใช้วิธีการสังเกตที่เหมาะสมจะช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการได้
- สรุปและกำหนดกลยุทธ์ทางด้านการตลาด
เมื่อคุณทราบถึงว่าธุรกิจของคุณอยู่ในตลาดกลุ่มไหน หลังจากนั้นให้คุณเริ่มต้นทำการควรวิเคราะห์คู่แข่งขันเพื่อทำการประเมินสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกในการทำธุรกิจ การวิเคราะห์คู่แข่งจะช่วยให้คุณเห็นจุดแข็งและจุดอ่อนของธุรกิจของคุณ รวมไปถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต การทำการวิเคราะห์คู่แข่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้คุณสามารถวางแผนกลยุทธ์ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้
มาตรฐานของการทำวิจัยตลาดที่ดี ควรมีลักษณะเป็นอย่างไร
- การวิจัยตลาดช่วยให้รับรู้วิธีทำให้เป้าหมายของธุรกิจสำเร็จได้ และสามารถตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากธุรกิจจะมีข้อมูลเกี่ยวกับตลาดและความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เชื่อถือได้ นำมาสู่การพัฒนาและสร้างโอกาสให้กับธุรกิจโดยตรง
- การวิจัยตลาดเป็นกระบวนการที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างเหมาะสม ดังนั้น ก่อนที่ผู้ รับวิจัยตลาด หรือ รับทำ marketing research จะเริ่มดำเนินการวิจัย จำเป็นจะต้องมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน โดยการกำหนดเป้าหมายเหล่านี้จะช่วยให้ผู้วิจัยสามารถระบุแนวทางการวิจัยและเครื่องมือที่เหมาะสมในการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและค่าใช้จ่ายไม่สูงเกินไป ผู้ รับวิจัยตลาด หรือ กลุ่มผู้ รับทำ marketing research จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการใช้เวลานานในการเก็บข้อมูล และควรใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง เช่น การใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วสูง การใช้ฐานข้อมูลที่มีความเสถียรและปลอดภัย และการใช้โปรแกรมที่มีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
หากคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จจากการวิจัยการตลาดที่ดีและมีประสิทธิภาพ RMG บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร รวมไปถึง รับวิจัยตลาด รับทำ marketing research พร้อมเป็นที่ปรึกษากำหนดและวางแผนกลยุทธ์การตลาดอย่างครบครัน บริษัทมีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการดูแลและรับทำการตลาดออนไลน์ให้กับทุกธุรกิจมาอย่างยาวนานมากกว่า 10 ปี พร้อมให้บริการด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในวงการตลาด และได้รับการการันตีความพึงพอใจจากลูกค้าถึง 90% ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาการตลาดที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากที่สุด หากท่านใดสนใจอยากติดต่อเพื่อขอใช้บริการกับทางเรา สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทันทีที่เบอร์โทรศัพท์ : 02 291 8445 หรือทางอีเมล [email protected]