สำหรับท่านใดที่ทำการตลาดออนไลน์หรืออาจจะเป็นกลุ่มคนที่เคย รับทำการตลาดออนไลน์ หรือ รับทำ digital marketing กันมาก่อน อาจจะพอรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการทำ persona หรือ Customer Persona แต่ยังคงมีหลาย ๆ ท่านที่กำลังเรียนรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ อาจจะเกิดความสงสัยว่า การสร้างหรือการทำ persona คืออะไร? ใช้ทำการตลาดในยุคใหม่นี้ได้อย่างไร? โดยในบทความนี้เราจะขอทำหน้าที่นำพาทุกท่านไปทำความรู้จักเกี่ยวกับการสร้าง persona และ facebook lookalike ทำอย่างไรและมีผลดีอย่างไรบ้าง? มีส่วนสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ยุคปัจจุบันอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วไปดูข้อมูลเพิ่มเติมกันได้เลยค่ะ
การสร้าง Persona คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการทำการตลาดออนไลน์
การสร้าง Persona คือ การจำลองตัวละครหรือมนุษย์จำลองขึ้นมาเพื่อเป็นต้นแบบหรือเป็นตัวแทนกลุ่มลูกค้าโดยตรง เปรียบเสมือนว่าเราได้ทำการตีกรอบเป้าหมายเอาไว้อย่างชัดเจนว่ากลุ่มคนที่จะมาเป็นลูกค้าของเรานั้นมีลักษณะเป็นแบบไหน อย่างไรนั่นเอง ซึ่งเราสามารถเรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า Customer Persono โดยปกติแล้วจะมีการอ้างอิงข้อมูลต่าง ๆ ผ่านการ Research เพื่อที่จะนำมาเป็นตัวกำหนด ด้วยเหตุนี้การทำ Persona จึงถือได้ว่าเป็นวิธีการหนึ่งในการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายในอุดมคติของเราเอง โดยในปัจจุบันนี้เราสามารถใช้ Data Driven Marketing เพื่อที่จะทำให้ข้อมูลของลูกค้ามีความเป็นปัจจุบันอย่างมากที่สุด และด้วยเหตุนี้กลุ่มผู้ที่ทำการตลาดออนไลน์ กลุ่มผู้ รับทำการตลาดออนไลน์ หรือ รับทำ digital marketing จึงจำเป็นจะต้องเรียนรู้และเข้าใจเรื่องนี้อย่างมากที่สุดร่วมด้วย
การสร้าง Persona หรือ Customer Persona ต้องทำอย่างไร?
สำหรับการหา Persona นับได้ว่าไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป ทุกท่านสามารถกำหนดคุณสมบัติแบบง่าย ๆ ดังต่อไปนี้
- ข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ ที่สำคัญ
กำหนดข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ ที่มีความสำคัญ อย่างเช่น เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ หรือแม้กระทั่งสถานะ เพื่อที่จะนำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้มาทำการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายในเบื้องต้น และนับได้ว่าเป็นข้อมูลหรือส่วนสำคัญที่จะใช้วางแผนในการเข้าถึงการซื้อโฆษณาต่าง ๆ เพื่อที่จะส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายต่อไป
- ความสนใจ และ แรงจูงใจ
ค้นหาความสนใจผ่านประเด็นต่าง ๆ ที่สำคัญ อย่างเช่น งานอดิเรก กลุ่มเป้าหมายชอบหรือไม่ชอบอะไรบ้าง เป้าหมายของพวกเขา สิ่งที่เราสามารถสนทนากับพวกเขาได้ รวมไปถึงการใช้ภาษา เป็นต้น
- พฤติกรรม และ ไลฟ์สไตล์
การพิจารณาจากพฤติกรรมต่าง ๆ ของ Persona นับได้ว่าเป็นสิ่งที่กลุ่มคน รับทำการตลาดออนไลน์ หรือ รับทำ digital marketing ย่อมมีความถนัดที่จะสำรวจหรือทำการวิเคราะห์เรื่องเหล่านี้โดยตรง เพราะจะช่วยทำให้เราได้รู้จักลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น อะไรที่ทำให้ลูกค้าได้ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น สามารถศึกษาพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้แบบเจาะลึกได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
- สิ่งที่ได้รับ
สิ่งที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเคยได้รับ หรือ สิ่งที่ลูกค้าไม่ชอบ ก่อนที่ลูกค้าจะทำการตัดสินใจซื้อสินค้า พวกเขาย่อมมีความคาดหวังกับสิ่งที่จะได้รับ รวมไปถึงมีความต้องการที่แตกต่างกัน หากเราได้ทราบถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ย่อมส่งผลทำให้เราสามารถต่อยอดได้มากขึ้นกว่าเดิม
ตัวอย่างในการสร้าง Persona หรือ Customer
- ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย หรือ Interests เช่น สนใจเรื่องเทคโนโลยี, ชอบสังสรรค์กับเพื่อน ๆ เป็นต้น
- จุดมุ่งหมายในชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย หรือ Goals เช่น ต้องการที่จะพัฒนาเกี่ยวกับระบบการสื่อสารภายในทีมบริษัทของตนเองให้ดียิ่งขึ้น เป็นต้น
- ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย หรือ Pain Points เช่น การเก็บไฟล์งาน พบปัญหาไฟล์งานหายบ่อยครั้ง เป็นต้น
- แรงจูงใจของกลุ่มเป้าหมาย หรือ Motivations เช่น ได้รับคำเชยชมจากหัวหน้างาน เป็นต้น
- ความท้าทายของกลุ่มเป้าหมาย หรือ Challenges เช่น การเพิ่มยอดขายได้ เป็นต้น
- ความต้องการ หรือ Needs เช่น อยากได้กล้องคุณภาพดีใช้ถ่ายวิดีโอคุณภาพสูงได้ เป็นต้น
ประโยชน์ในการสร้าง Persona มีผลดีอย่างไรบ้าง?
- การทำ Persona มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ทำการตลาดออนไลน์ หรือ กลุ่มผู้ รับทำการตลาดออนไลน์ หรือ รับทำ digital marketing โดยตรง เพราะจะทำให้คุณได้รู้จักและเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น และยังช่วยตีกรอบในส่วนของพฤติกรรมและความสนใจรวมไปถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
- ช่วยทำให้ทีมงานภายในองค์กรได้เข้าใจและรับรู้ได้แบบตรงกัน ช่วยลดความผิดพลาดได้เป็นอย่างดี และสามารถกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
- การสร้าง Presona ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำสื่อโฆษณาและการทำการตลาดได้เป็นอย่างดี
- ช่วยทำให้ได้เปรียบทางด้านการแข่งขัน และเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น
- สามารถสื่อสารได้ดีและตรงจุด
Lookalike audience หรือ facebook lookalike คืออะไร?
สำหรับหลาย ๆ ท่านที่กำลังทำการตลาดออนไลน์ หรือ รับทำการตลาดออนไลน์ ผ่านช่องทาง Facebook หรือแม้กระทั่ง รับทำ digital marketing ผ่านช่องทางอื่น ๆ ก็ตาม การเลือกกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำการยิง Ads นับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกท่านจำเป็นจะต้องเลือกให้ดี หากเลือกดีผลตอบรับย่อมดีตามมา แต่ถ้าหากเลือกพลาดย่อมส่งผลทำให้หลาย ๆ ท่านต้องเสียเงินไปแบบเปล่าประโยชน์ ส่งผลทำให้หลาย ๆ ท่านเกิดความกังวลใจเกี่ยวกับการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่อาจจะกว้างหรือแคบมากจนเกินไป
และด้วยเหตุนี้ทำให้ทุกท่านที่ทำการตลาดออนไลน์ต้องให้ความสนใจและศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง Lookalike Audience ที่นับได้ว่าเป็น การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะทำให้ทุกท่านสามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มเป้าหมายที่คุณกำหนดได้ เสมือนว่าได้ยิงนกเพียงแค่ครั้งเดียวแต่กลับได้นกประมาณ สองถึงสามตัวด้วยกัน ส่งผลทำให้ทุกท่านสามารถทำการตลาดได้ดีและปังหนักกว่าเดิมนั่นเอง
หลักในการทำ Lookalike Audience ให้เกิดผลดี
หากต้องการทำ Lookalike Audience ให้เกิดผลดีตามมาได้นั้น จำเป็นจะต้องเลือกและพิจารณาจากข้อมูลเดิม่ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก อาจจะดูจากเปอร์เซ็นต์และให้วิเคราะห์ว่าเนื้อหา Content Campaign ที่คุณได้ทำอยู่นั้นมีวัตถุประสงค์อะไรบ้าง เพราะวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันมักจะใช้เปอร์เซ็นต์ของ Lookalike ที่ต่างกันร่วมด้วย
ยกตัวอย่างเช่น : หากต้องการเน้นยอดขาย อาจจะต้องใช้ 3 เปอร์เซ็นต์ เพราะต้องการกลุ่มลูกค้าที่กว้างนิดหนึ่ง หรือเพื่อกระจายโฆษณา หากต้องการฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นก็ควรที่จะใช้เปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้น ส่วนการเลือกเปอร์เซ็นต์แบ่งได้ 2 กลุ่ม ดังนี้
- กลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะ Action กับโฆษณา
- กลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าที่ได้ทำการซื้อสินค้าโดยตรงไปแล้ว
วิธีทำ facebook lookalike ต้องทำอย่างไรบ้าง?
กลุ่มคนที่ทำการตลาดออนไลน์ผ่าน facebook หรือ กลุ่มคนที่ รับทำการตลาดออนไลน์ โดยตรง หากต้องการทำ facebook lookalike เพื่อหากลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มลูกค้า สามารถดูวิธีทำได้ดังนี้
- เข้าไปที่ Ad Center ให้คุณเลือก Ad Manager และเลือก Audience
- ให้ไปที่ Create Audience และให้เลือก Create Lookalike Audience เมื่อได้คลิกสร้าง Lookalike จะปรากฏหน้าต่างเพื่อให้คุณได้ใส่ข้อมูลของกลุ่มลูกค้า ในส่วนของประเทศ หากเป็นประเทศไทยให้คุณใส่ชื่อและตามด้วยอักษรย่อ (TH)
- ตั้ง audience size ที่คุณต้องการ หากเปอร์เซ็นต์เยอะกลุ่มเป้าหมายที่ facebook จะค้นหาก็จะยิ่งกว้างมากยิ่งขึ้น ส่งผลทำให้อาจจะไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายหลัก
- หากเลือกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะต้องรอการอนุมัติเสียก่อน เมื่อคุณได้รับอนุมัติแล้วให้คุณสร้างโฆษณาขึ้นมาได้เลย โดยคุณต้องใส่ข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน แต่ช่อง Interest ไม่ต้องใส่
สรุป
จะเห็นได้ว่า การสร้าง persona และ การทำ facebook lookalike นับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก สำหรับท่านใดที่ทำการตลาดออนไลน์หลายช่องทาง หรือ รับทำ digital marketing , รับทำการตลาดออนไลน์ ผ่านทาง facebook โดยตรง นับได้ว่าจำเป็นจะต้องศึกษาและมีความรู้เกี่ยวกับสองเรื่องนี้อย่างมากที่สุด เพราะถ้าหากทุกท่านรู้ลึกรู้จริงมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ทุกท่านสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ไม่พลาดโอกาสในการเพิ่มกลุ่มเป้าหมายที่จะมาเป็นลูกค้าคนสำคัญของคุณในอนาคต และยังส่งผลทำให้คุณสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้ดีและปังกว่าเดิมอีกด้วย