เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านอาจจะเกิดความสงสัยที่ว่า การวิจัยตลาด หรือ การทำ marketing research ยังคงสำคัญต่อธุรกิจในยุคปัจจุบันหรือไม่? เนื่องจากในปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ ทำให้หลายคนมีแนวคิดว่า หลักการ วิธีการวิจัยตลาดเดิม ๆ อาจไม่เป็นผลดีเสมอไป ซึ่งในส่วนนี้ทางเราสามารถให้คำตอบและพร้อมยืนยันได้เลยว่า การทำวิจัยตลาด หรือการทำ marketing research ยังคงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจมีข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ วางแผน และพัฒนา จนกระทั่งทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ เพราะการทำธุรกิจไม่ว่าจะยุคไหน ๆ เราทุกคนไม่สามารถที่จะใช้แค่ประสบการณ์หรือแค่ความรู้สึกเพียงอย่างเดียวได้ และธุรกิจเองก็จำเป็นจะต้องได้รับข้อมูลเชิงลึกร่วมด้วยเท่านั้น เพื่อที่จะสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้มาทำการวางแผนและพัฒนาสินค้าและบริการให้ดีขึ้นได้ และแน่นอนอยู่แล้วว่า วิธีที่จะได้มาซึ่งข้อมูลที่ดีจริง มีประโยชน์จริง ๆ ก็คงจะไม่พ้นไปจากการ รับวิจัยตลาด หรือ การ รับทำ marketing research อย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งนี้ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ก็ยังคงเป็นกุญแจสำคัญที่นำพาธุรกิจไปสู่ชัยชนะได้ในที่สุด
การวิจัยตลาด หรือ marketing research คืออะไร?
การวิจัยตลาด หรือ marketing research นับได้ว่าเป็นการศึกษาและทำการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า รวมไปถึงความต้องการและความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและตลาดโดยตรง โดยข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มาจากการทำวิจัยตลาดนี้ จะช่วยทำให้บริษัทหรือธุรกิจสามารถเข้าใจถึงตลาดเป้าหมายได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น และธุรกิจเองก็ยังคงสามารถนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ สรุป และนำมาจัดทำแผนการตลาด การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้เองการวิจัยตลาดยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกธุรกิจจะต้องใส่ใจและทำออกมาให้ถูกต้องแม่นยำ แต่ในปัจจุบันมีบริษัท รับวิจัยตลาด หรือ รับทำ marketing research เปิดให้บริการอย่างมากมาย ซึ่งถือได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ให้กับองค์กร สถานประกอบการ และธุรกิจที่ต้องการทำวิจัยตลาดโดยตรงนั่นเอง
เหตุผลที่ต้องทำวิจัยตลาด
การทำวิจัยตลาดนับได้ว่ายังคงเป็นสิ่งสำคัญต่อธุรกิจโดยตรง เพราะการทำวิจัยในแต่ละครั้ง ธุรกิจจะมีโอกาสได้รับข้อมูลหลากหลายด้านที่เป็นประโยชน์อย่างมากมาย ด้วยเหตุนี้ทางด้าน ผู้ รับวิจัยตลาด หรือ ผู้ รับทำ marketing research จำเป็นจะต้องระมัดระวังเรื่องการทำวิจัยที่ดูกว้างมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลทำให้การวิจัยในครั้งนั้นได้ข้อมูลกลับมาที่ไม่ชัดเจน หรือไม่ก็อาจจะเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องได้ในที่สุด ส่วนเหตุผลที่ต้องทำการวิจัยตลาดสำหรับธุรกิจนับได้ว่ามีหลากหลายข้อด้วยกัน ดังนี้
- เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการโดยตรง
สินค้าและบริการที่ธุรกิจได้ทำอยู่แล้วนั้น ถึงแม้ว่าจะยังคงสร้างยอดขายได้ดี แต่ธุรกิจก็ยังต้องสำรวจในส่วนของความคิดเห็นของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายโดยตรง เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาตัวสินค้าและบริการให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าในปัจจุบันได้ ซึ่งการวิจัยตลาดยังคงช่วยลดความเสี่ยงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
- ทำให้เจอโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ
ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยตลาดในแต่ละครั้ง นอกจากจะทำให้ทราบถึงความต้องการของตัวสินค้าและบริการใหม่ ๆ แล้ว ธุรกิจยังรับรู้ถึงความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ธุรกิจมีเวลาที่จะวางแผนเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการแบบล่วงหน้าได้ โดยในขณะนั้นทางด้านคู่แข่งขันอาจจะไม่ได้มีการวิจัยตลาด ไม่ได้ตั้งหลักและไม่รับรู้ถึงข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ ส่งผลทำให้ธุรกิจได้พบเจอโอกาสใหม่ ๆ ได้มากยิ่งขึ้น
- ทำให้ได้เปรียบเหนือคู่แข่งขัน
การวิจัยตลาดในแต่ละครั้ง จะส่งผลทำให้ธุรกิจได้รับข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งขันร่วมด้วย ได้รับรู้ถึงข้อดีและข้อเสียของสินค้าของธุรกิจและคู่แข่งขันโดยตรง ทำให้ธุรกิจสามารถวางกลยุทธ์การตลาด พัฒนาสินค้าให้เหนือคู่แข่งขันได้อย่างง่ายดาย และยังคงสามารถรักษาลูกค้าเอาไว้ได้อย่างสูงสุดอีกด้วย
- ช่วยลดความเสี่ยงให้กับธุรกิจ
การทำวิจัยการตลาดที่ดีและมีคุณภาพจะช่วยทำให้ธุรกิจได้รับข้อมูลเชิงลึกอย่างมากมาย ธุรกิจเองก็สามารถนำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้มาพัฒนาธุรกิจพร้อมทั้งเสริมจุดแข็ง ส่งผลทำให้ลดความเสี่ยงและความผิดพลาดต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น และช่วยลดปัญหาขาดทุนได้เป็นอย่างมาก
- เมื่อรับรู้ปัญหาได้เร็ว สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด
การวิจัยตลาดจะส่งผลทำให้ธุรกิจติดตามผลได้แบบต่อเนื่อง หากพบเจอปัญหาในส่วนไหนก็จะสามารถแก้ไขปัญหานั้น ๆ ได้ทันท่วงที ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจได้อย่างชัดเจน
ประเภทของการวิจัยตลาด หรือ marketing research
โดยปกติแล้ว การวิจัยตลาด หรือ marketing research ประกอบไปด้วย 8 รูปแบบด้วยกัน และสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ซึ่งได้แก่ การวิจัยปฐมภูมิ กับ การวิจัยทุติยภูมิ โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้
- การวิจัยแบบปฐมภูมิ หรือ Primary research
นับได้ว่าเป็นการวิจัยที่ได้มีการรวบรวมข้อมูลเองทั้งหมด ซึ่งจะมุ่งตรงไปที่ตลาดเป้าหมายผ่านวิธีการต่าง ๆ และเนื่องจากเป็นข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นโดยผู้ รับทำ marketing research หรือ ผู้ รับวิจัยตลาด เอง จึงทำให้ผู้ รับวิจัยตลาด กลายเป็นเจ้าของชุดข้อมูลโดยตรง ซึ่งข้อมูลที่ได้จะได้ผลลัพธ์ 2 ประเภท คือ ข้อมูลเชิงสำรวจ และ ข้อมูลเชิงสรุป ข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกรวบรวมนับได้ว่าเป็นข้อมูลดิบและถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อที่จะกลายเป็นข้อมูลเชิงลึก การเก็บข้อมูลสามารถทำได้ 3 วิธี ดังนี้
- การสนทนาแบบกลุ่ม
- การสัมภาษณ์เพื่อให้ได้ข้อมูลแบบตัวต่อตัว
- การใช้แบบสำรวจ
- การวิจัยแบบทุติยภูมิ หรือ Secondary research
การวิจัยแบบทุติยภูมิ จะเป็นการใช้ข้อมูลที่ได้มีการรวบรวม วิเคราะห์ ที่ได้จากก่อนหน้านี้ ส่งผลทำให้ผู้ รับทำ marketing research หรือ รับวิจัยตลาด ไม่ได้เป็นเจ้าของของข้อมูลนี้โดยตรง สิ่งสำคัญ ก็คือ จำเป็นจะต้องระบุคำถามรวมไปถึงวัตถุประสงค์การวิจัยให้ชัดเจน ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นแนวทางการค้นหาและทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลที่รวบรวมจะมีความเกี่ยวข้องโดยตรง โดยจะต้องมีการประเมินถึงแหล่งที่มาที่ไปของข้อมูลอยู่เสมอ เพื่อให้ข้อมูลที่ได้มามีความน่าเชื่อถืออย่างมากที่สุด และที่สำคัญ การวิจัยทุติยภูมิควรนำมาใช้ร่วมกับการวิจัยปฐมภูมิเสมอ ถึงจะดีที่สุด
- การวิจัยแบบเชิงคุณภาพ หรือ Qualitative research
การวิจัยตลาดเชิงคุณภาพมักจะมุ่งเน้นที่ข้อมูลแบบไม่ใช่ตัวเลข สามารถวัดผลได้ยาก ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยทำให้ธุรกิจได้เข้าใจถึงประสบการณ์และความคิดเห็น รวมไปถึงทัศนคติต่าง ๆ ของกลุ่มผู้บริโภคในเชิงที่ลึกมากยิ่งขึ้น
- การวิจัยแบบเชิงปริมาณ หรือ Quantitative research
การวิจัยในรูปแบบนี้จะเป็นการรวบรวมข้อมูลแบบปฐมภูมิ หรือไม่ก็ทุติยภูมิที่เป็นตัวเลข ซึ่งจะส่งผลทำให้ผู้ รับวิจัยตลาด หรือ รับทำ marketing research สามารถทำการรวบรวมข้อมูลได้ง่าย โดยนักวิจัยสามารถเปรียบเทียบข้อมูลในอดีต และพิจารณาถึงข้อเท็จจริงและหลักฐานต่าง ๆ ที่เป็นตัวเลขโดยตรง เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การวิจัยเพื่อการสร้างแบรนด์ หรือ Branding research
การวิจัยในรูปแบบนี้จะสามารถช่วยให้บริษัทสร้างหรือจัดการ หรือทำการรักษาแบรนด์ของบริษัท การทำวิจัยสามารถทำได้ด้วยการสัมภาษณ์ การสนทนาแบบกลุ่ม และการสำรวจ
- การวิจัยกลุ่มลูกค้า
การวิจัยกลุ่มลูกค้า ผู้ รับวิจัยตลาด สามารถพิจารณาอิทธิพลที่มีต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ รวมไปถึงวิธีที่บริษัทจะสามารถทำออกมาเพื่อเปลี่ยนแปลงยอดขายหรือกระตุ้นยอดขายได้โดยตรง
- การวิจัยคู่แข่งขัน
ในส่วนของการวิจัยคู่แข่งขัน เป็นการวิจัยเพื่อให้รู้ว่าคู่แข่งขันคือใคร สามารถทำความเข้าใจในส่วนของจุดแข็ง จุดอ่อนได้ รวมไปถึงวิธีที่จะเข้าถึงตลาดใหม่ได้ร่วมด้วย
- การวิจัยผลิตภัณฑ์
การวิจัยผลิตภัณฑ์ เพื่อให้รู้ว่าลูกค้าได้รับรู้ถึงตัวผลิตภัณฑ์อย่างไร และผลิตภัณฑ์และบริการมีความเหมาะสมในการเปิดตัวในท้องตลาดหรือไม่นั่นเอง ซึ่งผู้ รับวิจัยตลาด หรือ ผู้ รับทำ marketing research จะต้องทำการประเมินข้อมูลที่ได้จากช่องทางต่าง ๆ อย่างเช่น การสร้างแบรนด์ การทดสอบคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ตลาดผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
สรุป
การวิจัยตลาด หรือ การทำ marketing research ยังคงมีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับคนทำธุรกิจ เพราะจะสามารถนำมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงให้กับธุรกิจได้อย่างมากมาย ทำให้ธุรกิจได้รับโอกาสและผลกำไร จนกระทั่งนำไปสู่หนทางแห่งความสำเร็จได้ในที่สุด
ส่วนท่านใดที่กำลังมองหาบริษัท รับทำการตลาดออนไลน์ทุกรูปแบบ พร้อม รับวิจัยตลาด รับทำ marketing research เป็นที่ปรึกษาการตลาดแบบครบวงจร RMG บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์ ที่มีประสบการณ์และมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญพร้อมให้บริการอย่างมืออาชีพ ท่านใดที่ต้องการอยากจะผลักดันธุรกิจให้เติบโตและมียอดขายได้อย่างยั่งยืนผ่านการทำวิจัยที่ดีและมีคุณภาพ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ : +66 (0) 2 291 8445 หรือทางอีเมล์ [email protected] ได้เลยค่ะ