ในยุคปัจจุบันนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Digital Marketing มาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย เนื่องจากสื่อสังคมออนไลน์และเทคโนโลยีได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรามากยิ่งขึ้น และได้ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำงานของผู้คนหลายอาชีพ รวมไปถึงมีธุรกิจที่เปิดให้บริการเกี่ยวกับการ รับทำการตลาดออนไลน์ รับทำ digital marketing เกิดขึ้นอย่างมากมาย เนื่องจากการทำการตลาดในรูปแบบเดิม ๆ อาจจะไม่ใช่หนทางที่ตอบโจทย์ได้อีกต่อไป ด้วยเหตุนี้การทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญและนับได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะทำให้ทุกธุรกิจสามารถทำการตลาดได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่การจะทำ digital marketing เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีได้นั้น ธุรกิจจำเป็นจะต้องเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นก่อนว่า digital marketing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ?, การทำธุรกิจ หากจะทำ digital marketing ควรเริ่มจากอะไร? โดยในบทความนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้มาไว้ให้แล้ว สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากบทความนี้กันได้เลยค่ะ
มาเรียนรู้กันก่อนว่า Digital marketing คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญต่อการตลาดในยุคปัจจุบัน
Digital marketing คือ การทำกิจกรรมทางการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ บนสื่อดิจิทัลเพื่อที่จะประชาสัมพันธ์และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยจะทำผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่นับได้ว่าเป็นสื่อกลางในการส่งสารไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรง โดยจะมีการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ทั้งในรูปแบบข้อความ บทความ รูปภาพ และวิดีโอลงบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยม เช่น โซเชียลมีเดีย อีเมล เว็บไซต์ Facebook Youtube และยังมีช่องทางอื่น ๆ อีกมากมาย
และเนื่องด้วยในยุคปัจจุบันนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้เข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ตลอดทุกช่วงเวลา สามารถอ้างอิงได้จากข้อมูลของ We Are Social และ Hootsuite ที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถิติที่น่าสนใจภายในปี 2021 โดยสามารถสรุปได้ว่า ใน 1 วันคนไทยส่วนใหญ่ได้เลือกใช้เวลาเฉลี่ย 8 ชั่วโมง 48 นาที ไปกับการเข้าถึงสื่อบนอินเทอร์เน็ตโดยตรง โดยมีการเข้าถึงผ่านมือถือประมาณ 60.2% คอมพิวเตอร์ประมาณ 37.4% ส่วนแท็บเลตประมาณ 2.3% จึงส่งผลทำให้เจ้าของธุรกิจหน้าใหม่หรือแม้กระทั่งบริษัทขนาดใหญ่ ๆ พร้อมทั้งองค์กรภาครัฐได้เล็งเห็นความสำคัญในการทำ digital marketing มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงมีบริษัทจำนวนมากที่เปิดตัวให้บริการเกี่ยวกับการ รับทำการตลาดออนไลน์ หรือ รับทำ digital marketing เพื่อตอบโจทย์ในเรื่องนี้ให้กับองค์กรหรือธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องการทำ digital marketing อย่างมีคุณภาพเพิ่มขึ้นร่วมด้วย
การทำธุรกิจ หากจะทำ digital marketing ควรเริ่มต้นจากอะไร?
- กำหนดตัวตนหรือสร้าง Branding
การกำหนดตัวตนหรือการสร้าง Branding นับได้ว่าเป็นขั้นตอนแรกเริ่มที่มีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโลโก้ การเลือกโทนสี ความหมายที่ต้องการอยากจะสื่อ การกำหนดชื่อแบรนด์ที่ดูดีและมีเอกลักษณ์ย่อมส่งผลทำให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ของคุณได้มากยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญก็คือ ก่อนที่จะสร้างการจดจำเพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้และเข้าใจ ธุรกิจจำเป็นจะต้องเข้าใจแบรนด์ของตนเองเสียก่อน รวมไปถึงจะต้องรู้ด้วยว่าใครคือกลุ่มเป้าหมาย สินค้าและบริการสามารถช่วยแก้ปัญหาอะไรให้กับลูกค้าได้บ้าง อะไรคือจุดแข็งของแบรนด์ เป็นต้น ซึ่งการสร้างแบรนด์ในครั้งแรกอาจจะยังไม่ใช่เอกลักษณ์ของแบรนด์ในท้ายที่สุด เนื่องจากการสร้างแบรนด์ในแต่ละครั้งสามารถทดลองตลาดและประเมินประสิทธิภาพหรือผลตอบรับได้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเพื่อให้แบรนด์มีความแข็งแกร่งและเป็นที่จดจำได้ดียิ่งขึ้น
- กำหนดลักษณะของลูกค้า
การกำหนด Customer Persona เปรียบเสมือนเป็นการสร้างคุณสมบัติของกลุ่มลูกค้าในอุดมคติของแบรนด์ ทำให้สามารถออกแบบและวางแผนการตลาดได้ว่าควรมุ่งเน้นไปที่คนกลุ่มไหน และต้องใช้ช่องทางไหนเป็นสำคัญ และต้องทำคอนเทนต์แบบไหนจึงจะสามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนี้ได้โดยตรง
- รู้เขารู้เรา คู่แข่งของเราคือใคร?
ปัจจุบันยังคงมีหลายธุรกิจที่มองข้ามจุดนี้ไป เนื่องจากมีความมั่นใจว่าสินค้าและบริการดีจริงจนลูกค้าต้องเลือก แต่การที่ธุรกิจได้รู้จักคู่แข่งไม่ได้หมายรวมไปถึงการแย่งลูกค้ามาเป็นของธุรกิจโดยตรงเท่านั้น แต่การวิเคราะห์คู่แข่งจะช่วยทำให้รู้ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของธุรกิจ ไม่ใช่รู้เฉพาะข้อมูลเพื่อที่จะโจมตีเพียงเท่านั้น แต่ยังรู้ข้อมูลต่าง ๆ ที่สามารถนำมาป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดกับธุรกิจของเราได้ร่วมด้วย หรือไม่อาจจะนำข้อมูลเกี่ยวกับจุดอ่อนของคู่แข่งให้กลายมาเป็นจุดแข็งของเราแทน ส่วนจุดที่เหมือน ๆ กันสามารถนำมาพัฒนาเพื่อให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้
- กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน พร้อมวางแผนกลยุทธ์การตลาด
ธุรกิจควรกำหนดเป้าหมาย หรือ Marketing Goal ให้มีความชัดเจน เนื่องจากเป็นการกำหนดจุดหมายปลายทางของธุรกิจโดยตรง และควรวางแผนกลยุทธ์การตลาดและเลือกแผนกลยุทธ์ให้มีความเหมาะสมกับธุรกิจ เนื่องจากอย่างที่ทุกคนทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า Digital Marketing มักจะมีการปรับตัวและพัฒนาอยู่เสมอ โดยกลยุทธ์เบื้องต้นที่ผู้ประกอบการนำไปปรับใช้ส่วนใหญ่ มีดังนี้
- Upsell , Downsell
- Influencer และ KOL
- การใช้คูปองส่วนลด การใช้โปรโมชั่นต่าง ๆ
- การสะสมแต้มเพื่อชวนให้เกิดการซื้อซ้ำในรอบต่อ ๆ ไป
- มีสินค้าหรือบริการให้ทดลองใช้
- การทำ Content Marketing
การทำ Content Marketing นับได้ว่ามีหลากหลายรูปแบบและหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งการสร้างคอนเทนต์นับได้ว่าไม่มีกฎตายตัวเพียงแค่ต้องน่าดึงดูดใจ ก่อนที่ธุรกิจจะเริ่มต้นทำ Content เจ้าของธุรกิจจำเป็นจะต้องตอบให้ได้ก่อนว่ามีจุดประสงค์อย่างไรในการสื่อสารกับลูกค้าผ่านคอนเทนต์นี้
ยกอย่างเช่น คอนเทนต์ขายสินค้าเพื่อต้องการให้ลูกค้าอ่านแล้วทำการสั่งซื้อสินค้าในทันที หรือถ้าต้องการให้ความรู้หรือให้ข้อมูลกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายก่อน คอนเทนต์นั้น ๆ จะต้องมีเนื้อหาที่มีคุณค่าหรือไม่จะต้องช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงความถี่ผ่านการอัปเดตคอนเทนต์ เพื่อส่งผลทำให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ยังมีการ Active หรือมีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอร่วมด้วย
สำหรับธุรกิจหรือท่านใดที่ไม่ถนัดทำการตลาดออนไลน์หรือไม่ถนัดทำ Content Marketing นับได้ว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลใจอีกต่อไป เพราะในปัจจุบันมีบริษัท รับทำการตลาดออนไลน์ หรือ รับทำ digital marketing เกิดขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งถือได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์ให้กับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการอยากจะทำการตลาดออนไลน์หรือ digital marketing ได้เป็นอย่างมาก แต่ถ้าจะให้ดีก่อนเลือกใช้บริการกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ควรศึกษาข้อมูลและเลือกใช้บริการกับบริษัทรับทำการตลาดที่คุณไว้วางใจและเชื่อถือได้จะดีที่สุด
- การเลือกช่องทางการตลาดให้เหมาะสมกับแบรนด์
ขั้นตอนนี้นับได้ว่าเป็นขั้นตอนในการเลือกใช้สื่อหรือช่องทางที่ธุรกิจสามารถทำการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อให้ตรงจุดประสงค์พร้อมทั้งเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด หลังจากที่ได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ในข้างต้นแล้ว ธุรกิจย่อมได้ภาพรวมหรือสิ่งที่แบรนด์จะต้องนำเสนอ ซึ่งช่องทางการตลาดในยุคปัจจุบันนับได้ว่ามีให้เลือกนำเสนอมากมาย ดังนี้
- การทำ SEO
- Google Search Ads
- การทำ Website
- การทำ Blog
- Social Media
- Youtube
จะเห็นได้ว่าช่องทางการนำเสนอสื่อหรือช่องทางการในการทำการตลาดดิจิทัลถือได้ว่ามีหลากหลายช่องทางด้วยกัน ส่งผลทำให้ธุรกิจหน้าใหม่ส่วนใหญ่มีความกังวลใจเกี่ยวกับการทำการตลาดดิจิทัลโดยตรง และได้หันไปเลือกใช้บริการกลุ่มบริษัท รับทำการตลาดออนไลน์ หรือ รับทำ digital marketing ที่มีความเชี่ยวชาญและมีความชำนาญการทางด้านการตลาดออนไลน์แทน ซึ่งบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ส่วนใหญ่ยังเปิดให้บริการเป็นที่ปรึกษาการตลาด วิจัยตลาด และช่วยวางแผนกลยุทธ์การตลาดอย่างเต็มรูปแบบร่วมด้วย จึงนับได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้แบบก้าวกระโดด ประสบความสำเร็จได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด
สรุป
หากจะให้เปรียบเทียบการทำ Digital marketing นับได้ว่าเป็นจักรวาลที่กว้างใหญ่ ทั้งในแง่ของโอกาสและความเปิดกว้าง ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจต่าง ๆ สามารถเข้าไปไขว่คว้าและสร้างสรรค์โอกาสด้วยการทำการตลาดรูปแบบใหม่ ๆ ได้อยู่เสมอ นอกเหนือจากนี้การทำ digital marketing ยังคงเป็นขอบเขตความรู้ที่กว้างใหญ่ไพศาลมาก ๆ มีอะไรให้เราทุกคนต้องเรียนรู้อีกมากมาย ด้วยเหตุนี้ทุกธุรกิจจึงควรใส่ใจไปกับการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดดิจิทัลหรือการตลาดออนไลน์ให้มากยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากธุรกิจไหนที่ไม่มั่นใจและต้องการอยากจะทำการตลาดดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีบริษัท รับทำการตลาดออนไลน์ รับทำ digital marketing ระดับมืออาชีพจำนวนมาก ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ คอยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและทำหน้าที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน