Digital Marketing ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่การใช้โซเชียลมีเดีย Facebook, Instagram หรือ Line เท่านั้น แต่คือตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่มีความครอบคลุมการรับรู้และสื่อสารผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทั้งหมด ลองนึกภาพดูว่า สิ่งที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ล้วนแล้วเป็นช่องทางที่เราสามารถใช้ในการทำ Digital Marketing ได้ โดยในปัจจุบันนี้คงจะมีน้อยคนหรือแทบที่ไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้ Digital Marketing ได้กลายเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญสำหรับธุรกิจยุคใหม่ และถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีบริษัทเอเจนซี่ที่เปิดให้บริการ รับทำการตลาดออนไลน์ รับทำ digital marketing แบบครบวงจรก็ตาม ทางด้านเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการเองก็ยังต้องให้ความสำคัญไปกับการศึกษาเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ เพราะยิ่งเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการมีความรู้ทางด้านการตลาดมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งส่งผลดีต่อธุรกิจมากขึ้นเท่านั้น โดยในบทความนี้ ทางเราจึงอยากจะนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับ “5 สิ่งที่สำคัญในการวางแผนการทำการตลาด Digital Marketing” ซึ่งนับได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวหน้าในโลกออนไลน์ได้โดยตรง ถ้าพร้อมแล้วไปดูข้อมูลเพิ่มเติมกันต่อได้เลย
5 สิ่งสำคัญในการวางแผนการทำตลาด Digital Marketing
- การกำหนดตัวตนของ Brand
ขั้นตอนแรกของการทำ Digital Marketing ที่สำคัญที่สุดคือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการทำตลาดอย่างชัดเจน เพราะการรู้ว่าเรากำลังจะทำอะไร, ขายอะไร, และขายให้ใคร จะช่วยให้การทำตลาดมีทิศทางและความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น การวิเคราะห์ SWOT Analysis เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ช่วยให้เรามองเห็นจุดแข็งและจุดอ่อนของแบรนด์ชัดเจนขึ้น เช่น หากเรามีจุดแข็งด้านคุณภาพสินค้าแต่ราคาอาจสูงกว่า เราสามารถยกจุดแข็งนี้มาเป็น Unique Selling Points (USPs) เพื่อสร้างจุดขายให้แบรนด์โดดเด่นและน่าจดจำกว่าแบรนด์อื่น ทำให้แบรนด์ของเราอาจกลายเป็น Top of Mind ของลูกค้า
โดยปกติแล้ว การตั้งเป้าหมายในการทำตลาดควรมีความชัดเจนและไม่ควรซับซ้อน การมีหลายเป้าหมายเกินไป อาจทำให้เรากระจายจุดโฟกัสมากเกิน จนไม่สามารถบรรลุได้อย่างเต็มที่ ควรเน้นไปที่การทำตลาดแบบมีเป้าหมายเดียวที่ชัดเจนเป็นสำคัญ อาทิเช่น ต้องการเพิ่มการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) หรือต้องการเพิ่มยอดขาย (Sales Growth) การกำหนดทิศทางนี้จะช่วยให้เราวางแผนและเลือกกลยุทธ์ได้แม่นยำขึ้น อีกทั้งยังสามารถประเมินผลลัพธ์เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ในอนาคตได้ นี่คือขั้นตอนที่สำคัญในการทำ Digital Marketing ที่จะช่วยเสริมความสำเร็จให้กับแบรนด์โดยตรง
ซึ่งในส่วนต่าง ๆ เหล่านี้ หากท่านใดไม่ถนัดทำการตลาดออนไลน์หรือพึ่งเริ่มต้น สามารถติดต่อใช้บริการจากกลุ่มบริษัทเอเจนซี่ที่เปิดให้บริการ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับทำ digital marketing ได้โดยตรง เนื่องจากบริษัทเอเจนซี่การตลาดส่วนใหญ่จะมีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเป็นสำคัญ จึงสามารถตอบโจทย์ให้กับเจ้าของธุรกิจหลาย ๆ ท่านที่ต้องการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อสัมผัสกับผลลัพธ์ที่ดีตามมาได้ในที่สุด
- การกำหนดลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย
การทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นับได้ว่าเป็นพื้นฐานสำคัญของการตลาด หนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยให้เรารู้จักลูกค้ามากขึ้นคือการสร้าง Customer Persona ซึ่งหมายถึงการกำหนดลักษณะของลูกค้าในอุดมคติของแบรนด์อย่างชัดเจน Customer Persona ช่วยให้เราเข้าใจถึงลักษณะของกลุ่มลูกค้าหลัก เช่น ใครคือลูกค้าของเรา พวกเขามีเป้าหมายหรือปัญหาอะไร พฤติกรรมการใช้สื่อเป็นอย่างไร และมีความต้องการหรือความกังวลเรื่องใด เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลที่มีค่าในการวางแผนการตลาด เมื่อเราสร้าง Customer Persona ได้แล้ว จะช่วยให้แบรนด์สามารถปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น การเลือกช่องทางการสื่อสารที่ตรงกลุ่ม การผลิตคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจ หรือการนำเสนอวิธีแก้ปัญหาที่ตรงจุด
ซึ่งความเข้าใจในตัวตนของลูกค้า จะทำให้แบรนด์สามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าหลักได้ง่ายขึ้น และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ง่าย Customer Persona จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การวางแผนการตลาดมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำให้เราไม่เพียงแค่เข้าถึงลูกค้าเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างการรับรู้และความสนใจที่แท้จริง ซึ่งช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์และเพิ่มโอกาสในการเติบโตให้กับแบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ
- รู้เขา รู้เรา รู้ว่าคู่แข่งคือใคร
หลายธุรกิจอาจมองข้ามความสำคัญของการวิเคราะห์คู่แข่ง เพราะคิดว่า ถ้าสินค้าหรือบริการของเราดี ลูกค้าก็ต้องเลือกเราอยู่ดี แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น การรู้จักคู่แข่งขัน ย่อมมีคุณค่ามากกว่าการแย่งลูกค้ามาเพียงอย่างเดียว การทำ Competitor Analysis ไม่เพียงแต่ช่วยให้เราทราบถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของคู่แข่งขันเพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เราสามารถใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจของเราได้
- การรู้จุดอ่อนของคู่แข่งขัน ช่วยเปิดโอกาสให้เราเปลี่ยนจุดอ่อนนั้นเป็นจุดแข็งของเรา
- การเรียนรู้จากจุดแข็งของคู่แข่งขัน ทำให้เราสามารถพัฒนาสินค้าหรือบริการของเราให้ดียิ่งขึ้น
- จุดที่คล้ายคลึงกันระหว่างธุรกิจ ยังสามารถนำมาปรับปรุงเพื่อสร้างความแตกต่างที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการดึงดูดกลุ่มลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ให้หันมาสนใจธุรกิจได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
การวิเคราะห์คู่แข่งจึงเป็นมากกว่าการแข่งขัน แต่เปรียบเสมือนเป็นการวางกลยุทธ์เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ธุรกิจได้เข้าใจตลาดได้อย่างลึกซึ้ง และช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันอย่างยั่งยืนได้อีกด้วย
- ควรกำหนดเป้าหมายและวางแผนกลยุทธ์การตลาด
การกำหนดเป้าหมายการตลาด (Marketing Goal) คือ การตั้งจุดหมายปลายทางให้กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก (Brand Awareness), การสร้างภาพลักษณ์เป็นที่จดจำ (Top of Mind), หรือการทำให้เกิดการซื้อซ้ำ (Brand Loyalty) อย่างไรก็ตาม การมีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ การวางแผนกลยุทธ์จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ เพราะเป็นการกำหนดเส้นทางที่จะพาธุรกิจไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ
ข้อดีของการวางแผนกลยุทธ์การตลาด คือ ช่วยให้เรามีความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายชัดเจนขึ้น ได้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า สามารถวิเคราะห์คู่แข่งเพื่อพัฒนาจุดแข็งและสร้างจุดขาย รวมไปถึงสามารถวางแผนการทำคอนเทนต์ที่ดึงดูดใจลูกค้า ตลอดจนสามารถเลือกทีมงานที่เหมาะสมกับแบรนด์และเนื้องานของธุรกิจ
เมื่อใดก็ตามที่ธุรกิจได้มีข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้ ก็จะสามารถวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับเป้าหมายของธุรกิจได้ง่าย และสำหรับในโลกของ Digital Marketing ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทางเราขอแนะนำกลยุทธ์เบื้องต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เห็นภาพและนำไปปรับใช้ในธุรกิจได้โดยตรง เช่น การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้, การเลือกช่องทางสื่อสารที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย, การสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า และการติดตามผลลัพธ์เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ ส่วนเจ้าของธุรกิจท่านใดที่ไม่ถนัดทำการตลาดออนไลน์หรือยังไม่มีความรู้มากพอ สามารถติดต่อร่วมงานกับกลุ่มบริษัทเอเจนซี่ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับทำ digital marketing ได้ ซึ่งบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร จะสามารถให้คำปรึกษา ดูแล พร้อมทั้งวางแผนกลยุทธ์การตลาดให้กับทุกธุรกิจได้ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ
- เลือกช่องทางการตลาดที่เหมาะสมกับแบรนด์
การเลือกสื่อและช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด นับได้ว่าเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้การวางแผนการตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากที่ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลและเข้าใจสิ่งที่แบรนด์ต้องการนำเสนอแล้ว เราสามารถเลือกช่องทางการตลาดที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของธุรกิจได้ โดยช่องทางการตลาดในปัจจุบันมีให้เลือกตามความต้องการได้ ดังนี้
– SEO (Search Engine Optimization) เพื่อเพิ่มการเข้าถึงจากการค้นหาของผู้ใช้
– Google Search Ads ซึ่งเป็นการโฆษณาที่ปรากฏในผลการค้นหาของ Google
– Website ที่เป็นหน้าต่างหลักในการนำเสนอข้อมูลและสินค้า
– Blog สำหรับการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าและดึงดูดผู้เข้าชม
– Social Media ซึ่งเป็นช่องทางที่ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมและการสื่อสารกับลูกค้า
– YouTube ที่ให้โอกาสในการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจผ่านวิดีโอ
สรุป
จะเห็นได้ว่า Digital Marketing เป็นรูปแบบการตลาดที่มีความหลากหลาย และน่าสนใจอย่างยิ่งในปัจจุบัน โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หากธุรกิจใดไม่ใช้เครื่องมือและไม่ได้มีการวางแผนการทำตลาด Digital Marketing ที่เหมาะสม อาจจะทำให้ธุรกิจเหล่านั้นมีความล้าหลัง และไม่สามารถแข่งขันได้ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งในปัจจุบันเครื่องมือ Digital Marketing มีอยู่มากมาย ทั้ง SEO (Search Engine Optimization), โฆษณาบน Google, การสร้างเว็บไซต์, บล็อก, โซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มวิดีโออย่าง YouTube โดยการทำการตลาดแต่ละช่องทางเหล่านี้ นับได้ว่ามีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงกับกลุ่มลูกค้า และช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายเป็นอย่างมาก ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับ 5 สิ่งสำคัญในการวางแผนการทำตลาด Digital Marketing ที่ทางเราได้นำเสนอไปในข้างต้น นับได้ว่าเป็นการเริ่มต้นทำความรู้จักกับ Digital Marketing อย่างคร่าว ๆ เพียงเท่านั้น แน่นอนว่ายังคงมีรายละเอียดและกลยุทธ์การตลาดที่หลากหลาย ที่รอให้คุณได้ค้นหาและศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อที่คุณจะสามารถสร้างธุรกิจและผลักดันธุรกิจของคุณให้สำเร็จและถึงเป้าหมายตามที่คุณต้องการได้ในที่สุด ส่วนท่านใดที่ต้องการอยากจะทำการตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing แต่ไม่มีความรู้และความเข้าใจที่มากพอ ทุกท่านสามารถติดต่อขอใช้บริการกับกลุ่มบริษัทเอเจนซี่ รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับทำ digital marketing ได้ไว้วางใจและเชื่อถือได้เป็นสำคัญ ซึ่งนับได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์ให้กับเจ้าของธุรกิจทุกท่านได้อย่างมากที่สุดในขณะนี้นั่นเอง