สำหรับในยุคปัจจุบัน AI นับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีกำลังได้รับความนิยมและได้เข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เรียกได้ว่าน้อยคนที่จะไม่รู้จักเอไอ โดยเฉพาะในกลุ่มแวดวงธุรกิจแล้ว AI ได้เข้ามามีส่วนสำคัญ โดยหลาย ๆ กิจการได้เลือกใช้ AI เพื่อเป็นตัวช่วยในการทำการตลาด และ การตลาดออนไลน์ ผสมผสานไปกับการเลือกใช้บริการจากกลุ่มบริษัทเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์และ รับทำ digital marketing ร่วมด้วย เพื่อที่จะวัดผลและผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมากที่สุด ดังนั้น ในบทความนี้ทางเราจึงอยากจะทำหน้าที่นำพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ AI ให้มากยิ่งขึ้น ว่าในยุคดิจิทัลทำไม AI จึงกลายเป็นสิ่งที่หลาย ๆ ธุรกิจมีความต้องการอยากจะนำมาปรับใช้, คุณสมบัติของ AI ประเภทต่าง ๆ ทางด้านการตลาดในยุคดิจิทัล, แล้ว digital marketing จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง? รวมไปถึงประโยชน์ของ AI ในการขับเคลื่อนธุรกิจ SMEs ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามข้อมูลเพิ่มเติมกันต่อได้เลยค่ะ
ลักษณะและคุณสมบัติของ AI ประเภทต่าง ๆ ทางด้านการตลาดในยุคดิจิทัล
- ในส่วนของงานอัตโนมัติ หรือ Task Automation
เป็นการเลือกใช้เทคโนโลยีหรือ AI เพื่อที่จะดำเนินงานโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องมีการแทรกแซงจากมนุษย์ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการทำงานแบบซ้ำ ๆ เป็นไปตามกฎเกณฑ์ หรืออาจจะมีโครงสร้างแบบอัตโนมัติโดยที่มนุษย์มักจะทำกัน โดยงานอัตโนมัติในส่วนนี้นับได้ว่าเป็นแอปพลิเคชันพื้นฐานของเอไอ ซึ่งมีการเลือกใช้แบบแพร่หลายภายในอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ช่วยลดข้อผิดพลาด ซึ่งแอปพลิเคชันเหล่านี้จะทำหน้าที่ช่วยทำงานที่มีความซ้ำซ้อนและมีโครงสร้างแบบอัตโนมัติให้สำเร็จลุล่วง
- การเรียนรู้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล
เปรียบเสมือนเป็นการประยุกต์ใช้อัลกอริทึมพร้อมทั้งเทคนิคในการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลพร้อมทั้งคาดการณ์ และเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาด ในส่วนนี้นับได้ว่าเป็นส่วนย่อยของเอไอที่พยายามมุ่งเน้นไปกับการใช้แนวทางในการขับเคลื่อนด้วยข้อมูลต่าง ๆ เพื่อที่จะปรับปรุงแคมเปญการตลาด พร้อมทั้งคอยปรับปรุงประสบการณ์ของกลุ่มลูกค้าเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น โดยแมชชีนเลิร์นนิ่งถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญทางด้านการตลาดยุคใหม่และ การตลาดออนไลน์ ในยุคปัจจุบัน โดยสามารถถอดรหัสข้อความพร้อมทั้งจดจำรูปภาพ สามารถแบ่งและจัดกลุ่มลูกค้าได้ และสร้างการตอบกลับที่ดีได้ ซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์ทางการตลาดได้แบบเฉพาะตัวนั่นเอง
- เป็นแอปพลิเคชั่นแบบบูรณาการ
เป็นการเลือกใช้เอไอในฟังก์ชันและช่องทางการตลาดและ การตลาดออนไลน์ แบบผสมผสานกันอย่างลงตัว เพื่อที่จะสร้างกลยุทธ์ทางด้านการตลาดที่มีความสอดคล้อง ซึ่งแอปพลิเคชั่นแบบผสานรวมใช้ประโยชน์จากเอไอเพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูล ส่งผลทำให้กระบวนการต่าง ๆ สามารถเป็นไปได้ในรูปแบบอัตโนมัติ โดยแอปพลิเคชั่นแบบบูรณาการที่ได้รวบรวมเทคโนโลยีต่าง ๆ ไว้ด้วยกันนี้ จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้ใช้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
ยกตัวอย่างเช่น บริษัทเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์ รับทำ digital marketing แห่งหนึ่ง ได้นำเอไอเข้ามาช่วยเหลือในการทำงาน เพื่อช่วยวางโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้อง โดยใช้อัลกอรึทึมในการเรียนรู้ของเครื่องภายในแพลตฟอร์มโฆษณา เป็นต้น
- แอปพลิเคชั่นแบบ Stand alone
ซอฟต์แวร์หรือแม้กระทั่งเครื่องมือพิเศษที่ได้มีการเลือกใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เพื่อทำหน้าที่ในการจัดการกับความท้าทายทางการตลาดหรือแม้กระทั่งงานเฉพาะทางได้อย่างอิสระ โดยแอปพลิเคชั่นเหล่านี้จะได้รับการออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่เป็นโซลูชันแบบ Stand alone โดยที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องทำงานร่วมกับระบบหรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มการตลาดในรูปแบบอื่น ๆ
เมื่อ AI เข้ามามีบทบาท การตลาดออนไลน์ หรือ digital marketing จะมีลักษณะเปลี่ยนไปอย่างไร?
- ในส่วนของเนื้อหาพร้อมทั้งคำแนะนำเฉพาะบุคคล
ในส่วนของอัลกอรึทึม AI จะสามารถปรับแต่งในส่วนของสื่อการตลาด และ การตลาดออนไลน์ พร้อมทั้งคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ใช้แต่ละราย โดยวิเคราะห์จากความชื่นชอบของผู้ใช้แต่ละรายเป็นหลัก อย่างเช่น Netflix ได้มีการเลือกใช้ AI ให้เข้ามามีบทบาทเพื่อที่จะแนะนำรายการ ภาพยนตร์ต่าง ๆ พร้อมทั้งเพลงให้มีความเหมาะสมกับความชื่นชอบของผู้ใช้แต่ละรายโดยตรง เพื่อที่จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้นั่นเอง
- การให้บริการลูกค้าด้วยแชทบอท
แชทบอทที่ถูกขับเคลื่อนด้วย AI นั้น นับได้ว่าได้กลายเป็นส่วนสำคัญภายในเว็บไซต์หลาย ๆ เว็บไซต์ด้วยกัน โดยให้การสนับสนุนกลุ่มลูกค้าได้แบบรวดเร็วและทันท่วงที สามารถตอบคำถามเบื้องต้นและช่วยเหลือในกระบวนการขายได้ โดยแชทบอทเหล่านี้จะสามารถจัดการโต้ตอบกับกลุ่มลูกค้าหลาย ๆ รายได้แบบพร้อมกัน
- การวิเคราะห์และการคาดการณ์
AI ได้เข้ามามีบทบาทในการวิเคราะห์ข้อมูลและทำหน้าที่คาดการณ์ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายรายใดจะมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงมาเป็นลูกค้าให้กับธุรกิจได้มากที่สุด ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลทำให้ธุรกิจแน่ใจและมั่นใจได้ว่า ทีมการตลาดและทีมการขายจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนที่มีโอกาสเป็นลูกค้าได้โดยตรง นอกจากนี้แล้ว ความสามารถในการคาดการณ์ของเอไอ ยังมีส่วนช่วยให้นักการตลาดหรือแม้กระทั่งกลุ่มบริษัท รับทำ digital marketing และรับทำ การตลาดออนไลน์ สามารถคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มและพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
- การเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาดผ่านอีเมล
ปัจจุบันอัลกอรึทึม AI สามารถทำหน้าที่คาดการณ์เวลาที่ดีที่สุดผ่านการส่งอีเมลไปที่สมาชิกได้ ทำให้ธุรกิจมีความมั่นใจได้มากยิ่งขึ้นว่า อัตราการเปิดอ่านของลูกค้าจะสูงขึ้น อีกทั้งยังสามารถแบ่งกลุ่มรายชื่ออีเมลพร้อมทั้งปรับแต่งเนื้อหาในอีเมลได้ตามความต้องการอีกด้วย
- การเพิ่มประสิทธิภาพทางด้าน SEO
ปัจจุบัน SEO ได้มีการพัฒนาแบบต่อเนื่องด้วยเครื่องมือการค้นหาที่มีลักษณะฉลาดมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้กลยุทธ์ในการทำ SEO จึงต้องเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการมาของ AI ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประสิทธิภาพผ่านการทำ SEO หลาย ๆ ด้านด้วยกัน
- ระบบแบ่งกลุ่มผู้ชมที่มีความแม่นยำ
AI มีความสามารถในการวิเคราะห์และเข้ามามีบทบาทเพื่อช่วยเหลือให้นักการตลาดสามารถทำการวิเคราะห์กลุ่มผู้ชมของตนเองได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดย AI จะทำหน้าที่แบ่งกลุ่มลูกค้าจากพฤติกรรมความชอบ รวมไปถึงการตอบสนองทางด้านอารมณ์ที่มีความซับซ้อน ยกตัวอย่างเช่น ในวงการอีคอมเมิร์ซ เอไอสามารถช่วยระบุลูกค้าที่มีแนวโน้มว่าจะซื้อสินค้าภายในช่วงเวลาที่กำหนด ซึ่งนำไปสู่ การทำการตลาดออนไลน์ และการส่งเสริมการขายที่ตรงเป้าหมายได้ เป็นต้น
AI มีประโยชน์ในการขับเคลื่อนธุรกิจ SMEs อย่างไรบ้าง?
- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิต
AI นับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือในการทำงานได้ในปริมาณมาก ๆ พร้อมทั้งสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และยังมีส่วนช่วยในการลดงานที่มนุษย์จำเป็นจะต้องทำในรูปแบบซ้ำ ๆ เดิม ๆ ออกไปได้ ซึ่งในส่วนนี้จะส่งผลทำให้พนักงานได้มีเวลาทำงานที่จำเป็นจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้มากยิ่งขึ้น และยังช่วยลดความผิดพลาดในการทำงานได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
- สามารถทำธุรกิจได้รวดเร็วมากขึ้น
AI มีบทบาทเข้ามาช่วยทำให้ขั้นตอนในการทำงานต่าง ๆ มีลักษณะที่สั้นลงและใช้เวลาน้อยลง ซึ่งสามารถตอบโจทย์ให้กับเจ้าของธุรกิจในยุคดิจิทัลที่อยากจะขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว
- ช่วยขยายโอกาสให้กับธุรกิจ
หากธุรกิจได้นำ AI เข้ามาใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ จะส่งผลทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถมองเห็นโอกาสที่จะสามารถนำมาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ด้วยช่องทางใหม่ ๆ ได้มากยิ่งขึ้น
- ช่วยพัฒนาการในส่วนของการให้บริการ
AI ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการวิเคราะห์และจัดการข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า พร้อมทั้งสามารถนำเสนอไอเดียเกี่ยวกับการวางแผนการทำ การตลาดออนไลน์ ได้เป็นอย่างดี ยิ่งธุรกิจสามารถรับรู้ได้ถึงความต้องการของลูกค้า พร้อมทั้งนำเสนอในสิ่งที่กลุ่มลูกค้าต้องการเป็นสำคัญ จะช่วยทำให้ธุรกิจได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น
- ช่วยบริหารบุคลากรได้แบบครบวงจร
ระบบ AI มีความสามารถในการช่วยเหลือองค์กรพัฒนาและบริหารทรัพยากรบุคคล ตั้งแต่การสรรหาพนักงานเข้ามาทำงานและช่วยวัดผลทัศนคติและวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานได้อีกด้วย
สรุป AI เข้ามามีบทบาทมากน้อยแค่ไหนในยุคดิจิทัล
สำหรับในยุคดิจิทัลหรือในยุคปัจจุบันนี้ เทคโนโลยี AI ได้เข้ามามีบทบาทในการทำงานของคนเรามากขึ้น โดยเฉพาะหลาย ๆ ธุรกิจได้หันมาเลือกใช้ AI เพื่อเป็นเครื่องมือหรือเป็นตัวช่วยในการทำ การตลาดออนไลน์ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจโดยตรง แต่เนื่องด้วย AI ยังคงมีข้อจำกัดบางอย่างและยังคงมีข้อบกพร่องหรือแม้กระทั่งในส่วนของทักษะที่สำคัญที่ AI ยังไม่สามารถทำได้ในปัจจุบันนี้ อย่างเช่น การดำเนินงานต่าง ๆ ด้วยตัว AI เอง , การคิด การคำนวณอย่างมีวิจารณญาณ หรือแม้กระทั่งในส่วนของความสามารถทางด้านอารมณ์ เป็นต้น ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ได้เข้ามาเป็นเครื่องมือที่ช่วยทุ่นแรงให้กับมนุษย์ และยังช่วยเสริมการทำงานที่เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ในอนาคตนับได้ว่าไม่มีความแน่นอน ส่งผลทำให้มนุษย์เราทุกคนควรพัฒนาทักษะทางด้านการทำงาน และควรรู้จักที่จะปรับตัวและคอยติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ AI อย่างสม่ำเสมอถึงจะดีที่สุด