AI Marketing หรือ ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยการตลาดที่สุดแสนจะอัจฉริยะ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มยอดขายและช่วยลดต้นทุนได้อย่างน่าทึ่ง และเมื่อมาถึงยุคที่คนจำนวนมากได้หันไปเลือกใช้ AI จนทำให้ AI ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิต ตลอดจนกระทั่ง AI สามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม จึงทำให้ AI Marketing มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องทำ digital marketing หรือ การตลาดออนไลน์ อยู่แล้ว และไม่ต้องการที่จะทำการตลาดในรูปแบบเดิม ๆ ซ้ำ ๆ มักจะหันมาศึกษาและทดลองเลือกใช้ AI Marketing ทดแทน ในบทความนี้ทางเราจึงอยากจะขอนำพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ AI Marketing มากยิ่งขึ้น ว่า AI Marketing มีประโยชน์อย่างไร? สามารถช่วยเพิ่มยอดขายและลดต้นทุนได้อย่างไรบ้าง? ถ้าพร้อมแล้วไปดูข้อมูลกันได้เลยค่ะ
มาทำความรู้จักกันก่อนว่า AI Marketing คืออะไรกันแน่?
ในปัจจุบันนี้เชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จัก AI หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า ปัญญาประดิษฐ์ โดย AI ได้ถูกสร้างหรือโปรแกรมขึ้นมาแบบที่สามารถเรียนรู้และคิดได้คล้ายคลึงกับมนุษย์ ส่งผลทำให้สามารถทำงานร่วมกันกับมนุษย์ได้ ส่งผลทำให้ในปัจจุบันกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจส่วนใหญ่หรือแม้กระทั่งกลุ่มธุรกิจที่ต้องทำ digital marketing หรือ การตลาดออนไลน์ ได้เริ่มหันมาใช้ AI Marketing กันมากยิ่งขึ้น โดย AI Marketing นับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ทุกคนสามารถเลือกใช้เพื่อนำมาเป็นแนวทางหรือไอเดียต่าง ๆ เพิ่มเติม โดยจะมีการอิงข้อมูลจากฐานข้อมูลต่าง ๆ มีการวิเคราะห์ Data ร่วมกับการสังเกตเทรนด์ล่าสุดในการทำการตลาด
ส่วนเหตุผลที่หลาย ๆ คนได้หันมาเลือกใช้ AI เพื่อทำการตลาด เป็นเพราะ AI สามารถประเมินสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างตรงจุด อย่างเช่น ลูกค้าต้องการอะไร? และอะไรที่มีความเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าอย่างมากที่สุด เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลทำให้ธุรกิจที่หันมาเลือกใช้ AI Marketing ได้รับรู้และเข้าใจกลุ่มลูกค้า พร้อมทั้งได้ไอเดียที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มยอดขายได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเอไอสามารถช่วยเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น และยังคงมีส่วนช่วยในการแบ่งเบาภาระในการทำงานของมนุษย์ให้ลดลงได้
มาดูกันว่า จุดเด่นของ AI Marketing มีอะไรบ้าง?
เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป การทำการตลาดก็ย่อมที่จะเปลี่ยนแปลง เนื่องจากการทำการตลาดแบบออฟไลน์อย่างเดียวอาจจะไม่ได้ผลดีเหมือนเคย ส่งผลทำให้หลายธุรกิจเลือกที่จะทำหันมาทำ การตลาดออนไลน์ หรือ digital marketing ร่วมด้วย และด้วยเหตุนี้จึงมีกลุ่มธุรกิจได้หันมาเลือกใช้ AI Marketing มากขึ้น เพื่อให้ AI Marketing เปรียบเสมือนเป็นผู้ช่วยคนสำคัญที่นับได้ว่ามีจุดเด่นหลายข้อด้วยกัน โดยจุดเด่นต่าง ๆ มีดังนี้
- AI มีการพัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง
เนื่องด้วย AI นับได้ว่าไม่ใช่เทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นแล้วจบหายไป แต่เอไอมักจะมีการพัฒนาอยู่เสมอและไม่เคยหยุดนิ่ง ยิ่งถ้าหากเราใช้หรือใส่ข้อมูลต่าง ๆ ไปมากเท่าไหร่ เอไอก็จะยิ่งได้เรียนรู้มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งรูปแบบการทำงานของเอไอมักจะประกอบไปด้วย Machine Learning ที่เปรียบเสมือนเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองจากแพทเทิร์นข้อมูล และจากการคาดการณ์ผลข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์แพทเทิร์นเหล่านี้นั่นเอง และ Deep Learning ซึ่งเป็นการเรียนรู้ของระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้มนุษย์ให้เข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด โดยมีการจำลองโครงข่ายประสาทเทียม ซึ่งมีการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากข้อมูลจำนวนมาก
โดยความต้องการในการใช้ AI สำหรับในยุคปัจจุบันมีแนวโน้มที่สูงมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสามารถใช้ AI ทำ การตลาดออนไลน์ หรือ digital marketing และในด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมาย โดยที่ AI มีการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง รวมไปถึงทางด้านผู้พัฒนาเองก็มีการพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ แบบไม่หยุด เพื่อที่จะดึงดูดผู้ใช้งานและตอบสนองการทำงานได้ดียิ่งขึ้น
- AI สามารถทำได้ต่อเนื่องแบบไม่ต้องหยุดพัก
เนื่องจากมนุษย์มีขีดจำกัดและไม่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งในส่วนนี้ AI สามารถทำได้แบบไม่ต้องหยุดพัก แถมประสิทธิภาพไม่ลดลง ซึ่งในทางด้านการทำการตลาดหรือแม้กระทั่งในส่วนของการทำ digital marketing เอไอจะสามารถช่วยลดภาระในการทำงานแบบซ้ำ ๆ เดิม ๆ ได้ อย่างเช่น การใช้เอไอเพื่อตอบแชตลูกค้าและคอยช่วยเหลือลูกค้า เป็นต้น ซึ่งในส่วนนี้ AI ยังมีส่วนช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก
- สามารถใช้ได้กับหลายธุรกิจ
เนื่องจากเอไอมีความยืดหยุ่นเป็นอย่างมาก ส่งผลทำให้สามารถทำงานได้หลายรูปแบบ พร้อมทั้งมีการเรียนรู้และพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง จึงสามารถนำไปใช้ได้กับหลาย ๆ ธุรกิจด้วยกัน และในทางด้านการตลาดธุรกิจสามารถใช้เอไอเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบทางด้านการขาย การจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ รวมไปถึงการวิเคราะห์แนวโน้มและการเจาะกลุ่มเป้าหมายเพื่อที่จะกระตุ้นยอดขายให้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง
ประโยชน์ในการใช้ AI Marketing
สำหรับ AI Marketing นับได้ว่าเป็นตัวช่วยดี ๆ ของกลุ่มคนธุรกิจที่ต้องการทำการตลาด หรือ digital marketing โดยที่ AI Marketing เปรียบเสมือนเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ดี ๆ ที่กำลังมาแรงมาก ๆ ในยุคดิจิทัล เพราะสามารถแบ่งเบาภาระการทำงานให้กับมนุษย์ได้ และยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มยอดขายและช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี ส่วนประโยชน์ผ่านการใช้ AI Marketing โดยรวม ทางเราขอสรุปสั้น ๆ แบบเข้าใจง่าย ดังต่อไปนี้
- มีส่วนช่วยในการคาดเดาพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ในส่วนของการสำรวจพฤติกรรมบริโภคของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในยุคปัจจุบัน นับได้ว่ามีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นยุคที่มีตัวสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่ค่อนข้างจะหลากหลาย รวมไปถึงการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ก็ยังคงเป็นเรื่องที่ง่ายดาย จึงทำให้ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีลักษณะเป็นไปในทิศทางที่คาดเดาได้ยาก และด้วยเหตุนี้ ธุรกิจส่วนใหญ่จำเป็นจะต้องเสียเงินและเสียเวลาเพื่อที่จะทดสอบและเรียนรู้ได้ว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายต้องการอะไร? ซึ่งในส่วนนี้ AI Marketing จะสามารถช่วยเหลือในการคาดเดาพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มลูกค้า โดยธุรกิจสามารถใช้ AI ทำการวิเคราะห์แพทเทิร์นหรือพฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และกำหนดกลยุทธ์ทางด้านการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายให้มากยิ่งขึ้น
- ช่วยในการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของกลุ่มลูกค้า
AI Marketing Tools มีส่วนช่วยในการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ในส่วนนี้นับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากจะสามารถบ่งชี้ได้ว่าการตลาดแบบไหนที่ทำแล้วได้ผลและไม่ได้ผล ซึ่ง AI จะทำหน้าที่วิเคราะห์และติดตามผลแคมเปญต่าง ๆ เพื่อที่จะเข้าถึงข้อมูลในเชิงลึกได้ ส่งผลทำให้นักการตลาดสามารถทำการตลาด หรือ digital marketing ได้อย่างตรงจุดและโดนใจกลุ่มผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ และยังสามารถช่วยให้ธุรกิจได้พัฒนา Customer Experience ซึ่งจะช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าเก่าให้มีโอกาสกลับมาซื้อสินค้าซ้ำได้อีกด้วย
- มีส่วนช่วยในการยิงโฆษณาให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น
โดยปกติแล้ว การยิงโฆษณา นับได้ว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างมากในการทำธุรกิจ เนื่องจากธุรกิจต้องค้นหาวิธีที่จะทำอย่างไรก็ได้ให้คนส่วนใหญ่หันมาซื้อสินค้าและใช้บริการโดยตรง สำหรับโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้องหรือเป็นโฆษณาที่กลุ่มลูกค้าไม่ให้ความสนใจ ย่อมไม่สามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้มาเลือกซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ได้ และในเมื่อการตลาดรูปแบบเดิม ๆ กลับใช้ไม่ได้ผลเหมือนอย่างเคยอีกต่อไป AI Marketing จึงเข้ามามีส่วนช่วยในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจากความชื่นชอบหรือความสนใจ และคอยคาดการณ์ว่ากลุ่มลูกค้าจะมีความต้องการที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ หรือไม่ เป็นผลทำให้ธุรกิจสามารถยิงโฆษณาได้แม่นยำและตรงใจกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง
- มีส่วนช่วยในการสร้างประสบการณ์ที่ดีได้ยิ่งขึ้น
ในส่วนการทำการตลาดแบบออนไลน์ หรือ digital marketing AI Customer Experience สามารถที่จะเข้ามาช่วยทำงานในรูปแบบซ้ำ ๆ เดิม ๆ แทนมนุษย์ได้หลากหลายงานด้วยกัน อย่างเช่น การตอบคำถามลูกค้าแบบง่าย ๆ หรือ การตอบคำถามแบบพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจให้กับกลุ่มคนที่สนใจโดยตรง เป็นต้น ซึ่งในส่วนนี้จะส่งผลทำให้ธุรกิจได้ใช้เวลาในส่วนนี้ไปโฟกัสกับเรื่องอื่น ๆ หรืองานอื่น ๆ ที่มีความซับซ้อนมากกว่า ซึ่งนับได้ว่าเป็นวิธีที่ช่วยลดต้นทุนและช่วยเพิ่มยอดขายได้มากยิ่งขึ้น และยังมีส่วนช่วยในการสร้างประสบการณ์ผ่านการใช้งานที่ดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย
- มีส่วนช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้า
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า AI มีส่วนช่วยทำให้ธุรกิจได้รับรู้ถึงข้อมูลเชิงลึกได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการวิเคราะห์ว่าลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์หรือมีส่วนร่วมผ่านแพลตฟอร์มไหนบ้าง อีกทั้งยังสามารถจับตาดูข้อมูลของกลุ่มลูกค้าว่าลูกค้าคนไหนจะสามารถเป็นลูกค้าประจำของธุรกิจได้ และนอกเหนือจากนี้ AI Chatbots ยังคงทำหน้าที่ในการตอบแชตลูกค้า เพื่อให้ข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวกับธุรกิจหรือตัวสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดต้นทุน พร้อมทั้งช่วยขยายฐานลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
สรุป
AI Marketing หรือ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามามีส่วนช่วยในการทำการตลาด การตลาดออนไลน์ หรือแม้กระทั่งการทำ digital marketing โดยตรง นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่นักการตลาดหรือธุรกิจส่วนใหญ่ได้หันมาเลือกใช้งาน เนื่องจาก AI จะคอยทำหน้าที่ช่วยเหลือ เรียนรู้ และทำหน้าที่คอยรวบรวมข้อมูลพร้อมทั้งช่วยวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ช่วยในเรื่องของการตัดสินใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะทำให้นักการตลาดสามารถวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ทางด้านการตลาดได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ การใช้ AI Marketing ยังคงช่วยลดต้นทุนและช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้าได้อีกด้วย