ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในยุคปัจจุบันการแข่งขันภายในโลกการตลาดออนไลน์หรือตลาดดิจิทัลมีการเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีธุรกิจใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาอย่างมากมายซึ่งต่างก็เข้าถึงช่องทางดิจิทัลกันมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายหรือว่าที่ลูกค้าได้กลายมาเป็นกลุ่มลูกค้าตัวจริงและยังคงอยู่ในฐานลูกค้าแบบระยะยาว นับได้ว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับนักการตลาด, แบรนด์หรือธุรกิจอย่างมากที่สุด เป็นเพราะธุรกิจไม่เพียงแต่จะต้องสร้างยอดขาย แต่ยังต้องคอยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าที่มีอยู่และกับกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ร่วมด้วย ในบทความนี้ทางเราจึงขอทำหน้าที่นำพาทุกท่านไปเรียนรู้และทำความรู้จักกับ Lead Generation มากยิ่งขึ้น ตั้งแต่ การทำลีดเจเนอเรชั่นคืออะไรกันแน่? ประโยชน์ของ lead generation จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในตลาดดิจิทัลได้อย่างไร? และทำไมธุรกิจส่วนใหญ่จึงนิยมหันไปเลือกใช้บริการจากกลุ่มบริษัทรับทำการตลาดและ รับทำ Lead Generation พร้อมทั้งแนะนำ ช่องทางยอดนิยมในการทำลีดเจเนอเรชั่น ถ้าพร้อมแล้วไปดูข้อมูลกันได้เลยค่ะ
การทำ Lead Generation คืออะไรกันแน่?
สำหรับ Lead Generation นับได้ว่าเป็นกระบวนการหรือกลยุทธ์ที่ถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มยอดขายพร้อมทั้งกำไรให้กับธุรกิจ ส่วนใหญ่แล้วมักจะทำด้วยวิธีการหล่อเลี้ยงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นสำคัญ เพื่อทำให้กลุ่มลูกค้ามีความสนใจในตัวสินค้าและบริการของธุรกิจโดยตรง จนกระทั่งกลุ่มคนเหล่านั้นได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นกลุ่มลูกค้าที่แท้จริงของธุรกิจได้ในที่สุด เพราะฉะนั้น การทำลีดเจเนอเรชั่นในแต่ละครั้ง ธุรกิจจำเป็นจะต้องเลือกใช้เครื่องมือพร้อมทั้งกลยุทธ์การตลาดที่มีความเหมาะสม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้แบรนด์ไปจนถึงกระบวนการโน้มน้าวจิตใจ ซึ่งธุรกิจจำเป็นจะต้องนำเสนอสิ่งต่าง ๆ ที่มีคุณค่าและนับได้ว่าเป็นประโยชน์สำหรับกลุ่มลูกค้า ตลอดจนกระทั่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ธุรกิจกำลังมองหา มากกว่าที่ธุรกิจจะนำเสนอขายสินค้าพร้อมทั้งบริการแบบตรงไปตรงมานั่นเอง
สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจต้องการ Lead?
สำหรับสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจจำเป็นจะต้องเก็บ Lead นั้น เป็นเพราะว่า Lead นับได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่ได้รู้จักกับตัวสินค้าและบริการต่าง ๆ ของธุรกิจโดยตรง ซึ่งไม่ใช่กลุ่มคนที่จะไม่รู้จักสินค้าของธุรกิจเลย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ได้มีการแสดงออกว่ามีแนวโน้มที่จะสนใจในตัวสินค้า หรือจัดได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่ธุรกิจมีข้อมูลอยู่ ซึ่งสามารถคอยติดตามผลหรือทำการหล่อเลี้ยงด้วยวิธีทางการตลาดได้ เพื่อส่งผลทำให้พวกเขารู้สึกสนใจสินค้าและบริการจนกระทั่งเปลี่ยนจาก Lead กลายมาเป็น ลูกค้า ในที่สุด
ด้วยเหตุนี้ การทำ Lead Generation จึงมีความสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ เพราะถ้าหากธุรกิจได้ Lead ที่มีคุณภาพมาไว้ในมือจะยิ่งส่งผลทำให้ปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจได้โดยตรง และสำหรับบางธุรกิจถึงแม้ว่าจะไม่ถนัดทำลีดเจเนอเรชั่น ก็ยังคงเลือกที่จะหันไปใช้บริการจากกลุ่มบริษัทเอเจนซี่การตลาดที่เปิดรับทำการตลาดแบบครบวงจร พร้อมทั้ง รับทำ Lead Generation เพื่อผลักดันให้ธุรกิจได้มีโอกาสและเติบโตได้ในที่สุด
Lead Generation เพิ่มโอกาสทางธุรกิจในตลาดดิจิทัลได้อย่างไร?
- มีส่วนช่วยในการเพิ่มการรับรู้แบรนด์
ลีด เจเนอเรชั่นมีส่วนช่วยในการเพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์หรือธุรกิจได้เป็นอย่างมาก ซึ่งเราสามารถเลือกใช้วิธีการในการสร้างความดึงดูดใจ และเมื่อกลุ่มคนที่มีความสนใจได้ทำความรู้จักพร้อมทั้งไว้วางใจแบรนด์หรือธุรกิจแล้ว ย่อมที่จะสร้างโอกาสที่จะทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้กลายมากเป็นลูกค้าเป้าหมายได้ในที่สุด
- ทำให้ธุรกิจมีโอกาสในการสร้างยอดขายได้มากยิ่งขึ้น
การทำลีดเจเนอเรชั่นที่ดีจะมีส่วนช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจได้โดยตรง โดยเฉพาะในส่วนของการสร้างยอดขาย ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก
- ช่วยทำให้ประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น
หากธุรกิจได้ใช้กลยุทธ์ลีด เจเนอเรชั่น จะช่วยทำให้ประหยัดเวลาในการค้นหาลูกค้าเป้าหมาย และยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มโอกาสทางด้านการขายให้กับธุรกิจได้อีกด้วย
- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านการตลาด
เมื่อธุรกิจได้ทำลีดเจเนอเรชั่นที่มีประสิทธิภาพ ธุรกิจจะสามารถรับรู้ถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่มีสำคัญเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้า ตลอดจนกระทั่งธุรกิจสามารถกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ชัดเจน และยังมีโอกาสที่จะทำกลยุทธ์การตลาดได้อย่างตรงจุดอีกด้วย
- สามารถสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพ
ธุรกิจที่สามารถเปลี่ยนลีด (Leads) ให้กลับกลายมาเป็นลูกค้าประจำได้นั้น ย่อมส่งผลทำให้ธุรกิจได้มีฐานลูกค้าที่มั่นคง พร้อมทั้งลูกค้ายังคงมีความภักดีต่อธุรกิจและแบรนด์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้แบบระยะยาว
- ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้าได้ในระยะยาว
เมื่อธุรกิจสามารถสร้าง Lead Generation ที่ดีและมีประสิทธิภาพ จะช่วยทำให้ธุรกิจได้มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างสูงสุด ซึ่งส่งผลทำให้กลุ่มลูกค้าเกิดความไว้วางใจในแบรนด์หรือธุรกิจมากยิ่งขึ้น จนทำให้เกิดการซื้อสินค้าซ้ำได้ในที่สุด
- มีส่วนช่วยลดต้นทุนทางด้านการตลาด
โดยปกติแล้วการลงทุนทำลีดเจเนอเรชั่น ในส่วนของต้นทุนที่ถูกนำมาใช้ในแต่ละครั้งนั้น จัดได้ว่าเป็นต้นทุนที่ค่อนข้างจะต่ำกว่าการที่ธุรกิจได้พยายามเริ่มต้นค้นหากลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งในส่วนนี้จะช่วยทำให้ธุรกิจได้ประหยัดพร้อมทั้งสามารถรักษางบประมาณในการทำการตลาดได้ร่วมด้วย
ช่องทางการตลาดที่เป็นที่นิยมในการทำ Lead Generation
เมื่อธุรกิจได้เจาะลึกและรับรู้ได้ว่าลูกค้าเป้าหมายของคุณคือใคร ยังคงมีอีกหนึ่งสิ่งที่คุณจะต้องทำ นั่นก็คือ การเลือกใช้ช่องทางการตลาดที่มีความเหมาะสมในการทำลีดเจเนอเรชั่น โดยช่องทางการตลาดที่ว่านี้จะเปรียบเสมือนเป็นช่องทางที่ธุรกิจจำเป็นจะต้องใช้เพื่อการสื่อสารและประชาสัมพันธ์สินค้าพร้อมทั้งบริการโดยตรง โดยช่องทางการตลาดที่เป็นที่นิยมและนับได้ว่าเป็นช่องทางในการทำลีดเจเนอเรชั่นได้ร่วมด้วย มีดังนี้
- Website
โดยปกติแล้ว เว็บไซต์จะมีหน้าเว็บที่ถูกจัดทำขึ้นเพื่อที่จะนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ เพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้ข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ได้ โดยหลัก ๆ แล้วส่วนใหญ่จะมีการใช้แบบฟอร์มที่มาในรูปแบบของ ปุ่ม หรือ Chatbot เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลโดยตรง
- Social Media
โซเชียลมีเดีย นับได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มเพื่อใช้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับกลุ่มลูกค้า และเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเนื้อหาต่าง ๆ ที่น่าสนใจให้กับกลุ่มลูกค้าโดยตรง ส่งผลทำให้นักการตลาดหรือแม้กระทั่งกลุ่มบริษัทที่เปิดให้บริการ รับทำ Lead Generation และรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร มักจะเลือกใช้ช่องทางนี้เพื่อทำลีด เจเนอเรชั่นเป็นหลักร่วมด้วย
- Facebook Lead Ads
ถือได้ว่าเป็นการโฆษณาบนแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Facebook ข้อดี ก็คือ กลุ่มลูกค้าสามารถทำการกรอกข้อมูลต่าง ๆ เพื่อใช้ในการติดต่อได้โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นจะต้องออกจาก Facebook โดยตรง ด้วยเหตุนี้จึงนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำลีดเจเนอเรชั่นที่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก
- Lead Generation Facebook
นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือของ Facebook ที่จะช่วยให้คุณได้สร้างพร้อมทั้งได้จัดการแคมเปญ Lead Ads ตลอดจนสามารถติดตามผลได้
- อีเมล Marketing
สำหรับ Email Marketing นับได้ว่าเป็นช่องทางในการส่งอีเมลเพื่อที่จะสร้างความน่าสนใจและช่วยดึงดูด พร้อมทั้งกระตุ้นในส่วนของการส่งเสริมการขายเพื่อให้ลูกค้าเกิดความต้องการในการเลือกซื้อสินค้า
- Content Marketing
นับได้ว่าเป็นกระบวนการในการสร้างเนื้อหาที่ดีและมีคุณภาพ ซึ่งจะต้องเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์สำหรับกลุ่มลูกค้าถึงจะดีที่สุด
- SEO
เป็นกระบวนการหรือวิธีการในการปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อให้ตรงกับการค้นหาและเป็นอันดับแรก ๆ ของ Google เพื่อที่จะเพิ่มการเข้ารับชมเว็บไซต์ได้
- SEM
นับได้ว่าเป็นการโฆษณาบน Google ซึ่งมีการชำระเงินตามจำนวนการคลิกของกลุ่มผู้ใช้เป็นหลัก จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ถูกนำมาใช้เพื่อทำลีด เจเนอเรชั่นนั่นเอง
สรุป
จากข้อมูลต่าง ๆ ในข้างต้นทำให้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การทำ Lead Generation นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์ที่สุดแสนจะสำคัญ เนื่องจากลีดเจเนอเรชั่นมีส่วนช่วยทำให้ธุรกิจได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีศักยภาพ และยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจทุกรูปแบบในหลากหลายด้านด้วยกัน โดยเฉพาะในส่วนของการสร้างยอดขายและช่วยปิดการขายได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ การทำลีดเจเนอเรชั่นยังมีส่วนช่วยทำให้แบรนด์หรือธุรกิจได้มีโอกาสส่งสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้แบบถูกที่ ถูกเวลา โดยที่ธุรกิจไม่ได้เน้นเพื่อขายสินค้าพร้อมทั้งบริการเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยให้ธุรกิจได้เข้าใจถึงพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อที่จะสร้างฐานลูกค้าเอาไว้ได้ในระยะยาวอีกด้วย และสำหรับเจ้าของธุรกิจท่านใดที่ยังคงมีความรู้ในการทำลีดเจเนอเรชั่นไม่มากพอไม่ต้องกังวลใจไป เนื่องจากในปัจจุบันยังคงมีบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร ที่เปิดให้บริการ รับทำ Lead Generation ที่มีประสิทธิภาพ นับได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่ส่งผลดีต่อธุรกิจทุกประเภทที่ต้องการอยากจะทำลีดเจเนอเรชั่น เพื่อผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคงและประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน