ในยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งการแข่งขันในตลาดก็มีแต่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น การทำการตลาดในปัจจุบันจึงไม่สามารถพึ่งพาวิธีการ วิจัยการตลาด หรือ marketing research แบบดั้งเดิมอย่างเดียวได้ แม้กระทั่งในกลุ่มบริษัทเอเจนซี่ที่เปิดให้บริการรับทำการตลาดออนไลน์ และ รับทำ marketing research แบบครบวงจร ก็ยังคงให้ความสำคัญไปกับการให้บริการการวิจัยเชิงดิจิทัลควบคู่ไปกับการทำวิจัยตลาดแบบดั้งเดิม เนื่องจากการวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาดนับได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญ ที่จะช่วยให้นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจสามารถตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ได้ดี เพราะข้อมูลที่ได้จากการวิจัยเชิงดิจิทัลจะช่วยให้ธุรกิจได้รับรู้ถึงข้อมูลที่ทันสมัย สามารถนำข้อมูลต่าง ๆ มาวิเคราะห์เพื่อให้เข้าใจถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและแนวโน้มตลาดได้ นอกจากนี้ธุรกิจยังสามารถนำข้อมูลมาพัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมทั้งปรับกลยุทธ์และวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากธุรกิจสามารถจัดการและใช้ประโยชน์จากข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้อย่างเหมาะสม จะส่งผลทำให้ธุรกิจได้เปรียบในการแข่งขันและประสบความสำเร็จในตลาดได้อย่างสูงสุด
มาทำความรู้จักกับ Digital Marketing Research หรือ การวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาด
Digital Marketing Research หรือ การวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาด นับได้ว่าเป็นกระบวนการในการเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่จะช่วยให้ธุรกิจได้เข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค พร้อมทั้งได้เข้าใจและได้วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดออนไลน์ การทำโฆษณาต่าง ๆ เพื่อที่จะสามารถดึงดูดและรักษาความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังนับได้ว่าเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่ใช้เพื่อตัดสินใจและปรับปรุงเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลได้อีกด้วย ถึงแม้ว่าขั้นตอนนี้จะดูเหมือนเป็นขั้นตอนในการพัฒนาแคมเปญการตลาดที่จำเป็นต้องใช้ระยะเวลา แต่นับได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะทำให้ธุรกิจได้รู้ว่า คอนเทนต์แบบไหนที่ควรทำมากที่สุด พร้อมทั้งได้รู้ลู่ทางในการจัดทำแคมเปญต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ
ซึ่งการเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบต่าง ๆ เหล่านี้ หากจัดทำผสมผสานไปกับการทำ วิจัยการตลาด หรือ marketing research ที่ดี ไม่เพียงแต่จะช่วยทำให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจได้เพียงเท่านั้น แต่ยังทำให้ทุกท่านได้ทราบข้อมูลของคู่แข่งขันพร้อมทั้งแคมเปญการตลาดดิจิทัลอื่น ๆ โดยข้อมูลต่าง ๆ ที่มีค่าเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจสามารถสร้างแคมเปญการตลาดดิจิทัลออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากธุรกิจได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับแคมเปญการตลาดของแบรนด์อื่น ๆ หรือแม้กระทั่งแคมเปญของคู่แข่งขันที่กำลังจัดทำอยู่ ซึ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ช่วยทำให้ธุรกิจได้เห็นแนวทางและจัดทำแคมเปญที่โดดเด่นได้ดียิ่งกว่า
ส่วนธุรกิจหรือท่านใดที่พึ่งเริ่มต้นศึกษาและหันมาทำ Digital Marketing และไม่ถนัดทำวิจัยตลาด สามารถเลือกใช้บริการหรือร่วมงานกับบริษัทเอเจนซี่ที่เปิดให้บริการรับทำการตลาดออนไลน์ พร้อมทั้ง รับทำ marketing research แบบครบวงจรได้เช่นเดียวกัน ซึ่งบริษัทเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรส่วนใหญ่ มักจะมีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญด้านนั้น ๆ โดยตรง ทำให้สามารถรวบรวมข้อมูลที่ดี มีความแม่นยำถูกต้อง และนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีได้อย่างสูงสุดนั่นเอง
การวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาดเกี่ยวข้องกับการวิจัยตลาดอย่างไร?
การวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาดนับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการ วิจัยการตลาด หรือ Marketing Research ในภาพรวม โดยจะมุ่งเน้นไปที่การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดขึ้นภายในโลกออนไลน์ ส่งผลทำให้ธุรกิจมีข้อมูลเชิงลึกที่ทันสมัย และตรงตามพฤติกรรมของลูกค้าในยุคดิจิทัลได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการวิจัยตลาดในรูปแบบดั้งเดิมมักต้องอาศัยข้อมูลจากแหล่งออฟไลน์เป็นสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น การสัมภาษณ์ การสำรวจ การทดสอบผลิตภัณฑ์ หรือแม้กระทั่งการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค ในขณะที่การวิจัยเชิงดิจิทัลมักจะใช้เทคโนโลยีและข้อมูลต่าง ๆ ที่มาจากโลกออนไลน์เป็นหลัก
เมื่อนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาดมาปรับใช้กับการ วิจัยการตลาด โดยตรง จะส่งผลทำให้ธุรกิจได้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ พร้อมทั้งสามารถวิเคราะห์คู่แข่งและกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากข้อมูลภายในโลกออนไลน์กับออฟไลน์เป็นส่วนที่เสริมกันได้ดี และยังมีส่วนช่วยทำให้ธุรกิจได้มองเห็นถึงภาพรวมของตลาดและพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรอบด้านมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
การวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาดดีต่อการทำธุรกิจอย่างไร?
- การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างแม่นยำ เป็นข้อมูลเชิงลึกที่ทันสมัย
การวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาดช่วยให้ธุรกิจมีข้อมูลเชิงลึกที่ทันสมัย ทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีการเลือกใช้เครื่องมือและซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยที่สามารถรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเข้ามาช่วยเหลือ อย่างเช่น พฤติกรรมในการเข้าชมเว็บไซต์, ประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา, ข้อมูลต่าง ๆ จากโซเชียลมีเดีย เป็นต้น โดยการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจได้มองเห็นแนวโน้มของตลาดพร้อมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างละเอียดครบถ้วนนั่นเอง
ส่วนท่านใดที่ไม่ถนัดหรือพึ่งจะเรียนรู้เกี่ยวกับการทำ Digital Marketing และต้องการอยากจะทำวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาด ยังคงสามารถติดต่อเพื่อขอใช้บริการกับกลุ่มบริษัทเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์ และ รับทำ marketing research แบบครบวงจรได้เช่นกัน เนื่องจากบริษัทเอเจนซี่ที่เปิดให้บริการรับทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันส่วนใหญ่ มักจะมีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง สามารถให้คำแนะนำตลอดจนกระทั่งให้บริการที่ดีและมีประสิทธิภาพได้อย่างครบถ้วนนั่นเอง
- การปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมลูกค้า
ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้จากการวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาดนั้น จะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดได้ตามแนวโน้มและพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัลได้ทันที อย่างเช่น หากพบว่าผู้บริโภคมีความสนใจสินค้าหรือบริการใดเป็นพิเศษ จะสามารถปรับเปลี่ยนการส่งเสริมการขายหรือแผนการตลาดได้ทันที เพื่อให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญ
- การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า หรือ Customer Experience
ข้อมูลจากการวิจัยเชิงดิจิทัลและข้อมูลจากการ วิจัยการตลาด ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของความต้องการและความพึงพอใจ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากช่องทางดิจิทัลทำให้ธุรกิจสามารถปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของกลุ่มลูกค้าบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น รวมไปถึงมีการนำเสนอเนื้อหาที่ตรงใจกลุ่มลูกค้าได้อย่างแม่นยำอีกด้วย
- การวัดผลและการปรับปรุงแคมเปญการตลาด
ข้อมูลเชิงดิจิทัลที่ได้แบบเรียลไทม์ จะส่งผลทำให้ธุรกิจสามารถวัดผลและปรับปรุงแคมเปญการตลาดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อย่างเช่น การดูจำนวนคลิก, การวิเคราะห์ Conversion Rate และการติดตามพฤติกรรมของผู้บริโภคจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งข้อมูลนี้จะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถทำแคมเปญการตลาดที่ดีและมีประสิทธิภาพ ซึ่งตรงตามเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง
ซึ่งในส่วนนี้หากธุรกิจได้มีการร่วมงานกับบริษัทเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์พร้อมทั้งให้บริการ รับทำ marketing research แบบครบวงจร ทางบริษัทเอเจนซี่ผู้ให้บริการมักจะมีการรายงานและนำเสนอข้อมูลตั้งแต่แรกเริ่มในการวิจัย รวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับการวัดผลร่วมด้วย
- ช่วยทำให้ประหยัดทรัพยากรและงบประมาณ
การวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาด นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการ วิจัยการตลาด โดยการวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาดจะมีการเลือกใช้เทคโนโลยีที่สามารถเก็บข้อมูลได้แบบอัตโนมัติ ช่วยลดความซับซ้อนในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ส่งผลทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีความละเอียดสูง โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ๆ เหมือนกับการทำวิจัยแบบดั้งเดิม อีกทั้งยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและตอบสนองความต้องการได้ทันทีอีกด้วย
สรุป
การวิจัยเชิงดิจิทัลเพื่อการตลาด นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการ วิจัยการตลาด หรือ marketing research โดยยึดหลักวิจัยไปกับการใช้ช่องทางดิจิทัลในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ เป็นสำคัญ เป็นประโยชน์ในการเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า ได้เข้าใจถึงแนวโน้มตลาด และสามารถปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น โดยข้อมูลจากการวิจัยเชิงดิจิทัลจะสามารถช่วยให้ธุรกิจได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ได้พัฒนาแคมเปญโฆษณาและกลยุทธ์การตลาด เพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และยังมีส่วนช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันภายในโลกตลาดออนไลน์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ และถึงแม้ว่ากระบวนการทำ Research จะมีความซับซ้อนและค่อนข้างจะยุ่งยาก แต่ถ้าหากธุรกิจหรือท่านใดพึ่งได้เริ่มต้นทำ Digital Marketing หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดคือ การร่วมงานหรือการใช้บริการเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์ รับทำ marketing research และรับทำวิจัย Social Media Marketing เนื่องจากกลุ่มเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์ครบวงจรส่วนใหญ่ มักจะให้บริการโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านสายงานนั้น ๆ โดยตรง พร้อมทั้งสามารถรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ นำมาสู่ผลลัพธ์ที่ดีตามมาได้ในที่สุดนั่นเอง