สำหรับ Social media report หรือ การทำสรุปรายงานทางด้านการตลาดบนโซเชียลมีเดีย นั้น นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจออนไลน์ โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่ การตลาดออนไลน์ กำลังมีการแข่งขันที่สูงขึ้น การเกิดขึ้นของกลุ่มธุรกิจใหม่ ๆ บนโลกโซเชียลมีเดียก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook, TikTok หรือแม้กระทั่ง YouTube ในส่วนของพื้นที่ต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ใช่แค่เป็นแหล่งความบันเทิงอีกต่อไป ผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักจะได้พบเห็นโพสต์โฆษณา หรือแม้กระทั่งคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่มาจากกลุ่มธุรกิจมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะปรากฎให้เห็นบนหน้า Feed อย่างน้อยประมาณ 2 – 3 โพสต์ด้วยกัน สำหรับในกรณีนี้ย่อมแสดงให้เห็นว่า คู่แข่งทางด้านธุรกิจภายในโลกโซเชียลมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากทุกแบรนด์ทุกธุรกิจจำเป็นจะต้องหันมาทำธุรกิจออนไลน์โดยตรง ด้วยเหตุนี้ นักการตลาดดิจิทัล หรือ ธุรกิจที่เน้นทำ digital marketing จำเป็นจะต้องคอยติดตามและวิเคราะห์ผลแคมเปญต่าง ๆ อยู่เสมอ ว่าจะสามารถเอาชนะคู่แข่งได้มากน้อยแค่ไหน และสำหรับในบทความนี้ ทางเราจึงอยากจะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการทำ Social media report คืออะไร? และมีความสำคัญสำหรับธุรกิจและนักการตลาดอย่างไรบ้าง? ถ้าพร้อมแล้วไปดูข้อมูลกันต่อได้เลย
มาทำความรู้จักกันก่อน Social Media Report คืออะไรแน่?
การทำ Social Media Report นับได้ว่าเป็นการทำสรุปและรายงานผลแคมเปญต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดีย เพื่อที่จะวัดประสิทธิภาพพร้อมทั้งระบุถึงข้อบกพร่องต่าง ๆ ผ่านการเลือกใช้กลยุทธ์ทางด้าน การตลาดออนไลน์ หรือ digital marketing ของธุรกิจโดยตรง โดยปกติแล้ว Social Media Report สามารถทำได้ผ่านการติดตามยอด Key Performance Indicator หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า KPI ที่มีบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, TikTok, Instagram และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยอาจจะเป็นการรายงานตัวเลขที่ดูเรียบง่ายหรืออาจจะเป็นในรูปแบบการทำสไลด์เพื่อนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ พร้อมกับวิเคราะห์ถึงแนวโน้มที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ต่อไป
แล้วสถิติไหนที่นับได้ว่าสำคัญในการทำ Social Media Report ?
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า การทำ Social Media Report นั้น จะสามารถทำได้ผ่านการติดตามผลของ KPI ของคอนเทนต์นั้น ๆ ที่ได้ปรากฏอยู่บนสื่อออนไลน์โดยตรง โดยทางเราจะขอนำพาทุกท่านไปเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยวัดต่าง ๆ ในเบื้องต้น ดังต่อไปนี้
- Followers
หน่วยวัดในรูปแบบนี้จะสามารถบ่งชี้จำนวนของผู้ใช้ที่มีความต้องการอยากจะรู้จักแบรนด์หรือธุรกิจมากยิ่งขึ้น ซึ่งแบรนด์สามารถวิเคราะห์ได้ว่า สัดส่วนของผู้ชมที่มีโอกาสได้พบเห็นโพสต์ของแบรนด์อยู่ที่จำนวนเท่าไหร่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยยืนยันได้ว่า แบรนด์หรือธุรกิจกำลังได้รับความนิยมมากน้อยแค่ไหน และควรวางแผนทำ การตลาดออนไลน์ หรือ digital marketing ต่อไปอย่างไรถึงจะดีที่สุด
- Reach กับ Impression
Reach นับได้ว่าเป็นจำนวนของผู้ใช้งานที่ได้เข้าถึงโฆษณาพร้อมทั้งคอนเทนต์ต่าง ๆ ของธุรกิจ ส่วน Impression นับได้ว่าเป็นจำนวนครั้งที่ผู้ใช้งานจะได้พบเห็นโฆษณาหรือคอนเทนต์ของธุรกิจโดยตรง
- Click Through Rate หรือ CTR
เปรียบเสมือนเป็นสัดส่วนของจำนวนคลิกต่อจำนวนในการมองเห็นของกลุ่มผู้ใช้งาน ซึ่ง CTR จะสามารถชี้วัดได้ว่า คอนเทนต์ที่ธุรกิจได้ทำการยิง Ads ไปนั้น นับได้ว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนนั่นเอง
- Engagement Rate หรือ ER
เปรียบเสมือนเป็นตัวชี้วัดที่แสดงให้เห็นว่า ทางด้านผู้ใช้งานได้มีปฏิสัมพันธ์กับทางแบรนด์มากขึ้นหรือว่าลดลง ซึ่งตามปกติแล้ว ER นับได้ว่าเป็นการคำนวณ Interaction ในทุก ๆ รูปแบบที่เกิดขึ้นกับคอนเทนต์ของธุรกิจ
- Clicks
เปรียบเสมือนเป็นยอด Traffic หรือ จำนวนของกลุ่มผู้ใช้งานที่คลิกลิงก์จากโพสต์ของธุรกิจเพื่อที่จะเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ ส่งผลทำให้แบรนด์และทีม การตลาดออนไลน์ ได้มีโอกาสรับรู้ว่า ตอนนี้จำนวนของผู้เข้าชมมีมากน้อยแค่ไหนเป็นสำคัญ
- Retweets กับ Reposts และ share
ถึงแม้ว่าจะมาในรูปแบบของหน่วยวัดที่มีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน แต่สำหรับเบื้องต้นแล้ว ทั้งหมดนับได้ว่าเป็นสิ่งที่สามารถบอกได้ว่าจำนวนของผู้ใช้งานบนโซเชียลมีเดียมีความสนใจในคอนเทนต์ของธุรกิจมากน้อยแค่ไหน
- Likes
ยอดการกดถูกใจในคอนเทนต์ต่าง ๆ ของธุรกิจ สามารถบ่งบอกได้ว่ากลุ่มผู้ใช้งานมีความรู้สึกชอบและถูกใจ ประทับใจคอนเทนต์ของธุรกิจมากน้อยแค่ไหนนั่นเอง
Social Media Report มีความสำคัญต่อธุรกิจและนักการตลาดอย่างไร?
สำหรับความสำคัญในการทำ Social Media Report นั้น นักการตลาดหรือทีม การตลาดออนไลน์ จะสามารถทำการวิเคราะห์และนำข้อมูลสรุปผลเหล่านี้ไปปรับใช้เพื่อวางกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะการที่นักการตลาดที่คอยดูแลและทำ digital marketing ให้กับธุรกิจอยู่นั้น ได้มีโอกาสรับรู้ถึงข้อมูลที่มีตัวชี้วัดอย่างชัดเจน จะส่งผลทำให้นักการตลาดได้เข้าใจถึงกระบวนการในการทำงานผ่านแคมเปญต่าง ๆ ในปัจจุบันได้ และสำหรับทางด้าน Agency เองก็ยังสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ จากการทำ Social Media Report ไปนำเสนอหรือสรุปเป็นผลลัพธ์ของแคมเปญให้กับลูกค้าได้ และยังเป็นข้อมูลเกี่ยวกับตัวแสดงผลกำไรหรือ ROI จากจำนวนเงินทั้งหมดที่ลูกค้าได้ลงทุนไปอีกด้วย
- ช่วยวัดผลการดำเนินงานต่าง ๆ ได้แบบชัดเจน
การทำรายงานสรุปผลในการทำ Social Media จะส่งผลทำให้ธุรกิจสามารถเห็นภาพรวมของผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของจำนวนผู้เข้าถึง หรือ Reach, จำนวนการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน หรือ Engagement และ ผลการแปลง หรือ Conversion ที่มาจากการทำ digital marketing ในทุก ๆ แพลตฟอร์ม ซึ่งจะสามารถประเมินได้ว่ากลยุทธ์ต่าง ๆ ที่ถูกนำไปใช้ได้ผลดีจริงหรือไม่
- ช่วยในเรื่องของการวางแผนและปรับกลยุทธ์ทางการตลาด
ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มาจากการทำ Social Media Report นับได้ว่ามีความสำคัญต่อธุรกิจและนักการตลาดเป็นอย่างมาก เพราะข้อมูลจากการวิเคราะห์ต่าง ๆ เหล่านี้จะสามารถนำมาวางแผนและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้
- ช่วยในเรื่องของการตัดสินใจได้รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น
การทำ Social Media Report มีความสำคัญสำหรับธุรกิจและนักการตลาด เพราะมีส่วนช่วยทำให้ทีมการตลาดสามารถตัดสินใจได้รวดเร็วและมีความแม่นยำได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการตัดสินใจเกี่ยวกับงบประมาณที่ต้องใช้ หรือแม้กระทั่งในส่วนของการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์แบบทันทีเมื่อค้นพบว่าแคมเปญที่จัดทำนั้นไม่ประสบความสำเร็จนั่นเอง
- ช่วยในเรื่องของการติดตามแนวโน้มพร้อมทั้งพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า
อีกหนึ่งความสำคัญในการทำ Social Media Report ก็คือ ในส่วนของรายงานจะสามารถแสดงถึงข้อมูลต่าง ๆ ในเชิงลึก เกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภค อย่างเช่น เวลาในการใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ หรือ รูปแบบคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบโดยตรง พร้อมทั้งการตอบสนองแคมเปญต่าง ๆ ที่นักการตลาดได้เลือกใช้ ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะสามารถนำมาพัฒนาตัวสินค้าและบริการเพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการให้กับกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
- ช่วยประหยัดเวลาพร้อมทั้งทรัพยากร
การใช้ข้อมูลจาก Social Media Report ที่ได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลจากหลาย ๆ แพลตฟอร์มนั้น จะช่วยให้ธุรกิจและนักการตลาดไม่ต้องเสียเวลามากเพื่อทำการรวบรวมข้อมูลหรือทำการประเมินผลด้วยตนเอง ในส่วนนี้จะสามารถช่วยประหยัดเวลาพร้อมทั้งทรัพยากรผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้โดยตรง
- สามารถสรุปผลต่อกลุ่มคนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
การทำ Social Media Report มีความสำคัญต่อธุรกิจ Agency และนักการตลาดอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ สามารถนำมาเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อนำเสนอถึงผลลัพธ์ของแคมเปญให้กับกลุ่มลูกค้าหรือแม้กระทั่งในกลุ่มผู้บริหารที่มีความเกี่ยวข้อง ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จ รวมไปถึงปัญหาต่าง ๆ ที่ต้องมีการปรับปรุงผ่านการทำ การตลาดออนไลน์ หรือ digital marketing พร้อมทั้งยังเป็นข้อมูลที่สามารถแสดงให้เห็นถึงการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ที่ดีและมีประสิทธิภาพได้ร่วมด้วย
สรุป
มาถึงในช่วงท้ายของบทความนี้กันแล้วจะเห็นได้ว่า การทำ Social Media Report นับได้ว่ามีความสำคัญสำหรับธุรกิจและนักการตลาดในหลากหลายด้านด้วยกัน โดยเฉพาะเป็นข้อมูลเชิงลึกที่มีความสำคัญเพื่อช่วยในการวางแผนการทำ การตลาดออนไลน์ หรือการทำ digital marketing ได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังมีส่วนช่วยให้ธุรกิจและนักการตลาดได้ติดตามผล พร้อมทั้งมีโอกาสได้ปรับแต่งกลยุทธ์การตลาดได้ทันเวลา ซึ่งการมี Social Media Report ที่ดีนั้นไม่เพียงแค่จะช่วยประเมินถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้ แต่ยังนับได้ว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถควบคุมทิศทางและสามารถตัดสินใจวางกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้นอีกด้วย