การทำ marketing research หรือ การทำวิจัยการตลาด นับได้ว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้และไม่ควรมองข้ามสำหรับทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือองค์กรขนาดใหญ่ การทำวิจัยตลาดจะช่วยให้ธุรกิจได้เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย และได้รับรู้พฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งจะนำไปสู่การวางกลยุทธ์ทางการตลาดที่ตรงจุดและประสบความสำเร็จ และช่วยสร้างโอกาสให้ธุรกิจได้เติบโต โดยเฉพาะในทุกวันนี้โลกได้เปลี่ยนแปลงมาสู่ยุคดิจิทัลมากยิ่งขึ้น การวิจัยตลาดจะยิ่งสร้างผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ช่วยเหลือได้เป็นอย่างมาก ทำให้สามารถทำวิจัยการตลาดได้ง่าย ครอบคลุม และสะดวกมากยิ่งขึ้นนั่นเอง แต่สำหรับท่านใดที่ไม่ถนัดหรือไม่มีเวลาในการทำ marketing research ปัจจุบันสามารถติดต่อใช้บริการกับทางบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรส่วนใหญ่ จะเปิดให้บริการ รับทำ marketing research หรือ รับวิจัยตลาด ร่วมด้วย
Marketing Research คืออะไรกันแน่?
Marketing Research หรือ การวิจัยตลาด นับได้ว่าเป็นกระบวนการในการรวบรวมข้อมูล การประเมินข้อมูล และการตีความ ซึ่งข้อมูลมักจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มตลาดเป้าหมาย กลุ่มลุกค้า หรือแม้กระทั่งคู่แข่งขันและอุตสาหกรรมโดยรวม
โดยปกติแล้วการวิจัยตลาดหรือการ รับทำ marketing research ประกอบไปด้วยเหตุผลหลากหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการระบุหรือการกำหนดตลาดใหม่ไปจนถึงการเปิดตัวธุรกิจใหม่ ซึ่งการวิจัยจะมีส่วนช่วยทำให้ผู้ประกอบการได้ตัดสินใจและวางแผนเกี่ยวกับการทำธุรกิจต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ช่วยทำให้พัฒนากลยุทธ์การตลาดที่ประสบความสำเร็จได้ และยังได้รับรู้ถึงสินค้าและบริการที่เป็นที่ต้องการและเป็นที่ยอมรับของกลุ่มลูกค้าอีกด้วย
นอกจากนี้ การวิจัยตลาดยังสามารถให้ข้อมูลที่จำเป็นมาก ๆ โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งขันของธุรกิจ พร้อมทั้งสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในเรื่องต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการต้องใส่ใจเพื่อที่จะประสบความสำเร็จได้ในที่สุด
การทำ marketing research สำคัญอย่างไร ทำไมต้องทำ marketing research ?
ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้จากการวิจัยตลาดหรือการ รับทำ marketing research นั้น นับได้ว่าเป็นข้อมูลที่สำคัญและให้ความรู้แก่ธุรกิจได้อย่างมากมาย โดยเฉพาะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบในการซื้อขาย การใช้บริการที่ได้รับความนิยมสูงสุด ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มประชากรต่าง ๆ ซึ่งการวิจัยตลาดนี้เองที่จะช่วยทำให้ผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์แนวโน้มและคาดการณ์ตลาดได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยเหตุผลที่บ่งบอกได้ว่าการวิจัยตลาดมีความสำคัญต่อทุกธุรกิจ มีดังนี้
- การทำ Market research เพื่อให้รู้คำตอบเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ตลาดต้องการ
การวิจัยตลาด หรือ การทำ market research จะสามารถช่วยให้ทุกท่านได้พิจารณาว่าผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ที่ตลาดมีความต้องการนั้นคืออะไร ซึ่งสามารถนำข้อมูลมาเป็นประเด็นสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตลาดต้องการได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนของการพิจารณาว่าปัจจัยใดที่นับได้ว่าสำคัญที่สุดสำหรับลูกค้าโดยตรง ตลอดจนกระทั่งสามารถนำปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ไปใช้นำเสนอสู่ท้องตลาดได้ในที่สุด
- การทำ market research เพื่อให้ได้ข้อมูลลูกค้าเป้าหมาย
การทำวิจัยตลาด หรือ marketing research จะช่วยทำให้ได้ข้อมูลประชากรแบบครบครัน ไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ รายได้ หรือแม้กระทั่งไลฟ์สไตล์ ซึ่งสามารถช่วยให้ธุรกิจได้เข้าใจกลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น หากรู้ว่าลูกค้าปัจจุบันเป็นใคร ก็จะสามารถวางแผนปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ให้กับลูกค้าได้อย่างแท้จริง
- Marketing research ทำให้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ
หากธุรกิจได้มีการวางแผนทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ อาจจะต้องมีการพิจารณาให้ดีก่อนว่าตลาดต้องการผลิตภัณฑ์นี้หรือไม่ ผลิตภัณฑ์จะได้รับการตอบรับที่ดีหรือไม่ และผลิตภัณฑ์เป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าที่คุณต้องการอยากจะเข้าถึงหรือไม่ รวมไปถึงสามารถบ่งบอกได้ว่าจะมีโอกาสสำเร็จมากหรือน้อยระดับไหนร่วมด้วย
- การทำ marketing research ช่วยให้ธุรกิจได้นำหน้าคู่แข่งขัน
การศึกษา การเปรียบเทียบ รวมไปถึงการติดตามความก้าวหน้าของคู่แข่งขัน อาจเป็นข้อมูลดี ๆ ที่ธุรกิจจำเป็นจะต้องศึกษา และการทำวิจัยตลาดหรือ รับทำ marketing research จะทำให้ธุรกิจได้มีโอกาสเรียนรู้ข้อมูลที่แตกต่าง และข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้เองที่อาจจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้คุณสามารถวางแผน วางกลยุทธ์ต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น นำไปสู่ความก้าวหน้าเหนือคู่แข่งขันได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง
- การทำ marketing research ช่วยลดความเสี่ยงและช่วยเพิ่มกำไร
การพิจารณาแนวโน้มของตลาดทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด และการวิจัยตลาดจะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถกำหนดศักยภาพของตลาดได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งสามารถวางกลยุทธ์และแผนการตลาดที่ตรงจุด ข้อมูลเชิงลึกจากการวิจัยจะช่วยให้สามารถกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ช่วยลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และนำมาสู่การทำกำไรได้ในที่สุด
- การทำ marketing research ทำให้ธุรกิจได้เข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น
การ รับทำ marketing research ส่งผลทำให้ธุรกิจได้ทำความเข้าใจตลาดและกลุ่มเป้าหมาย ช่วยให้เข้าใจถึงขนาด โครงสร้าง และแนวโน้มของตลาดในปัจจุบัน รวมถึงความต้องการ ทัศนคติ และพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าทั้งในอดีตและปัจจุบัน นับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจจะรับรู้ได้จากการทำวิจัยตลาดโดยตรง หากธุรกิจได้รับรู้และเข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งส่งผลดีต่อธุรกิจมากเท่านั้น นอกจากนี้การวิจัยตลาดยังสามารถช่วยกำหนดระดับความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม หากธุรกิจพบว่าระดับความพึงพอใจของลูกค้าในตอนนี้มีลักษณะที่ต่ำลง ธุรกิจยังคงสามารถค้นหาสาเหตุและทำการแก้ไขได้ทันท่วงที ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก
- การทำ marketing research ทำให้สามารถกำหนดเป้าหมายที่เป็นจริงได้
ธุรกิจสามารถกำหนดเป้าหมายต่าง ๆ ที่เป็นจริงได้ โดยการใช้ข้อมูลที่ได้จากการทำวิจัยตลาด หรือ marketing research ทำให้ผู้ประกอบการสามารถคิดและพัฒนาสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถตอบโตได้อย่างแท้จริงร่วมด้วย นอกเหนือจากนี้การทำวิจัยตลาดยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งบประมาณ ช่วยให้สามารถวางแผนการใช้งบประมาณการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากมีข้อมูลที่ชัดเจนว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร ควรใช้ช่องทางการสื่อสารแบบใด ข้อมูลจากการทำวิจัยตลาดจะทำให้สามารถติดตามผลการดำเนินงานทางการตลาด และประเมินประสิทธิผลของกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์ให้ดียิ่งขึ้น
จุดเปลี่ยนของการ รับวิจัยตลาด หรือ marketing research
ในปัจจุบันการ รับทำ marketing research หรือ การ รับวิจัยตลาด เริ่มที่จะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลากหลายด้าน เนื่องจากความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีรวมไปถึงความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง ส่งผลทำให้การวิจัยตลาดบางขั้นตอนอาจจะมีการดำนินการที่เปลี่ยนแปลงไปและแตกต่างไปจากอดีต
- การรวบรวมข้อมูลเพื่อทำวิจัย
การ รับวิจัยตลาด หรือ การ รับทำ marketing research ในปัจจุบัน ในส่วนของการรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการวิจัยนั้น จะสามารถทำผ่านการสำรวจออนไลน์ได้เพิ่มเติม ซึ่งสามารถให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้เลย แถมต้นทุนยังต่ำลงอีกด้วย
- ขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่เปลี่ยนแปลง
ปัจจุบัน การ รับทำ marketing research สามารถที่จะเข้าถึงกลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่ได้เพียงแค่ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เข้ามาช่วยเหลือ ส่งผลทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลายได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น จนกระทั่งสามารถรวบรวมข้อมูลได้อย่างแม่นยำได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
- การวิเคราะห์ข้อมูล
ปัจจุบันการ รับวิจัยตลาด สามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้อัลกอริทึมในการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อความ รวมไปถึงการใช้งานผ่านซอร์ฟแวร์ต่าง ๆ ทำให้เกิดการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แถมมีความแม่นยำสูงอีกด้วย
RMG บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ชั้นนำ พร้อม รับทำ marketing research แบบครบวงจร
RMG บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ การตลาดดิจิทัล รวมไปถึงรับเป็นที่ปรึกษาการตลาด รับวิจัยตลาด รับทำ marketing research ซึ่งให้บริการการทำการตลาดแบบครบวงจรได้อย่างแท้จริง โดย RMG มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินการวิจัยตลาดอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ รับวิจัยตลาด เชิงคุณภาพ หรือผสมผสาน เราสามารถออกแบบวิจัยให้ตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างแม่นยำ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำวิจัยตลาดที่มีคุณภาพ RMG เน้นให้บริการทำวิจัยตลาด marketing research อย่างมืออาชีพ ซึ่งจะช่วยให้ทุกท่านได้มาซึ่งข้อมูลที่มีค่ามากที่สุด โดยที่ข้อมูลที่ได้มานี้นับได้ว่าเป็นพื้นฐานสำคัญในการกำหนดทิศทางกลยุทธ์การตลาดที่ประสบความสำเร็จ สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าได้อย่างแท้จริง และนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจโดยตรง นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบริการดี ๆ และเป็นทางเลือกใหม่ให้กับธุรกิจที่ต้องการอยากจะทำการตลาดออนไลน์ อยากทำวิจัยตลาด เพื่อให้ได้ข้อมูลและผลลัพธ์ที่ดีตามมาโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาลงมือทำด้วยตนเอง หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ : +66 (0) 2 291 8445 หรือทางอีเมล์ [email protected]