ท่ามกลางการแข่งขันของตลาด E-commerce ที่เข้มข้น การทำ Affiliate Marketing หรือ การตลาดผ่านพันธมิตร กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่หลายแบรนด์เลือกใช้ในยุคดิจิทัลนี้ โดยแบรนด์จะมอบส่วนแบ่งค่าคอมมิชชั่นให้ครีเอเตอร์ที่สร้างคอนเทนต์และทำยอดขายได้ ซึ่งนับเป็นวิธีการสร้างรายได้ที่ครีเอเตอร์สามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถในการสร้างคอนเทนต์เพื่อขายสินค้าได้โดยตรง Affiliate Marketing ได้รับความนิยมอย่างสูงในปี 2024 และคาดว่าจะยังคงเป็นเทรนด์ที่แข็งแกร่งในปี 2025 โดยเฉพาะในวงการ digital marketing หรือ การทำการตลาดออนไลน์ ครีเอเตอร์และแบรนด์สามารถร่วมมือกันเพื่อผลักดันยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การตลาดผ่านช่องทางนี้สามารถช่วยให้ทุกฝ่ายได้รับผลประโยชน์ ทั้งแบรนด์ ครีเอเตอร์ และผู้บริโภคที่ได้รับข้อมูลสินค้าใหม่ๆ ในมุมมองที่น่าสนใจ สำหรับในบทความนี้ ทางเราจึงอยากจะมาอัปเดตเทรนด์ Affiliate Marketing ในปี 2025 เพื่อให้ทุกท่านที่สนใจได้เรียนรู้และศึกษาไปพร้อม ๆ กันผ่านบทความนี้ค่ะ
อัปเดต! แนวโน้มเทรนด์ Affiliate Marketing ในปี 2025
- AI Integration
เป็นการประยุกต์ใช้ AI เพื่อสร้างกลยุทธ์ในการทำ Affiliate Marketing หรือแม้กระทั่งในการทำ digital marketing และ การทำ การตลาดออนไลน์ เพื่อช่วยในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ AI ยังสามารถช่วยในเรื่องของ Personalized คอนเทนต์ได้อีกด้วย
- Mobile – friendly
การทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับการดูบนโทรศัพท์มือถือนับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจาก 62% ของยอด Conversion มักจะมาจากผู้ใช้งานผ่านอุปกรณ์มือถือ ดังนั้นการปรับคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์การดูบนสมาร์ทโฟนจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ได้
- Influencer Collaboration
การคอลแลบระหว่างแบรนด์กับ Nano – influencers และ Micro – influencers มีมากยิ่งขึ้น เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์มีส่วนช่วยในการสร้างเอนเกจเมนต์และความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างดี คาดว่าในปี 2026 แบรนด์จะคอลแลบกับ Micro – influencers มากขึ้นระดับ 25% ในทุก ๆ ปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้แบรนด์สามารถเลือกครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมมากขึ้นได้
- Results – driven Strategy
แบรนด์เริ่มมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ Results – driven โดยการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อมุ่งหวังผลลัพธ์ที่ชัดเจน เพื่อที่จะค้นหาครีเอเตอร์ที่ตรงกับความต้องการของแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่ในส่วนของการทำ Affiliate Marketing เท่านั้น เพราะในการทำ การตลาดออนไลน์ หรือ digital marketing เรื่องนี้ก็มีความสำคัญร่วมด้วย
- Content Diversification
การสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลายและมีคุณภาพ จะช่วยเพิ่ม Conversion และสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้าของแบรนด์ได้ เนื่องจาก Customer Journey หรือ ระยะเวลาตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคกำลังสั้นลง การสร้างคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญในการดึงดูดผู้บริโภค
– Niche Down
ในการทำ การตลาดออนไลน์ หรือแม้กระทั่งการทำ digital marketing ในปัจจุบัน ย่อมมีบางตลาดที่มีการแข่งขันสูงขึ้น อย่างเช่น ตลาดสายสุขภาพและความงาม เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงควรมุ่งเน้นไปที่ตลาดที่มีความเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตและลดการแข่งขันในวงการ Affiliate Marketing ได้
ทริคการทำ Affiliate Marketing ให้ประสบความสำเร็จ มียอดขายปัง
- Brand’s Part
Brand’s Part ในการทำ Affiliate Marketing ควรให้ความสำคัญกับหลายปัจจัยที่ช่วยสร้างความสำเร็จ ดังนี้
– สร้างความโดดเด่นและลูกเล่นของสินค้าให้มีความน่าสนใจ โดยสินค้าควรมีเอกลักษณ์ ทำให้ดึงดูดความสนใจและโดดเด่นเหนือจากคู่แข่ง
– แบ่งค่าคอมมิชชั่นในสัดส่วนที่น่าดึงดูด การตั้งค่าคอมมิชชั่นที่มีความคุ้มค่าและดึงดูดครีเอเตอร์จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการโปรโมตสินค้าอย่างต่อเนื่อง
– โปรโมตแคมเปญ Affiliate ผ่าน Social Media การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในการโปรโมตแคมเปญ จะช่วยขยายการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
– เลือกคอลแลบกับครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ในการทำ Affiliate Marketing ในระยะยาว การสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน
– เตรียมเครื่องมือเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ Performance ของครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค การเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์จะช่วยในการปรับกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากแคมเปญ Affiliate
- Creator’s Part
Creator’s Part ในการทำ การตลาดออนไลน์ ผ่านการทำ Affiliate Marketing ควรให้ความสำคัญกับหลายกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้ ดังนี้
– เลือกสินค้าที่ชอบและมีประสบการณ์ร่วม รวมถึงค่าคอมมิชชั่นที่เหมาะสม
การเลือกสินค้าและบริการที่มีความสัมพันธ์กับผู้สร้างคอนเทนต์จะช่วยให้การโปรโมตดูเป็นธรรมชาติและดึงดูดผู้ติดตามมากขึ้น
– ใช้เครื่องมือ AI ช่วยสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตามเทรนด์
การใช้เทคโนโลยี AI ในการสร้างคอนเทนต์สามารถช่วยให้มีความน่าสนใจและเป็นที่นิยมตามกระแส
– เน้นสร้าง Video Content มากขึ้น
เน้นการสร้างเนื้อหาวิดีโอให้มากขึ้น เนื่องจากการทำ Affiliate Marketing ผ่านวิดีโอคอนเทนต์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
– ทำ SEO เพื่อเพิ่มโอกาสให้เสิร์ชเจอคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น
การทำ SEO อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้คอนเทนต์ที่คุณสร้างขึ้นสามารถถูกค้นหาเจอได้ง่าย ผ่านเครื่องมือค้นหาต่าง ๆ ไม่ใช่ว่า SEO จะสำคัญแค่เฉพาะการทำ Affiliate Marketing เพียงเท่านั้น แต่ยังคงสำคัญทั้งในด้านการทำ การตลาดออนไลน์ และ digital marketing อีกด้วย
– หาแพลตฟอร์มและช่องทางใหม่ ๆ ในการทำ Affiliate Marketing
การค้นหาแพลตฟอร์มใหม่ๆ ช่วยให้ผู้สร้างคอนเทนต์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายและสร้างรายได้จากแคมเปญ Affiliate ได้มากขึ้น
6 ช่องทางยอดนิยมสำหรับทำ Affiliate Marketing ในแต่ละแพลตฟอร์ม
- Meta
เมื่อไม่นานมานี้ Meta ได้เปิดฟีเจอร์ให้ผู้ใช้งานสามารถแปะลิงก์ Affiliate บน Facebook และ Instagram ได้ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Reels, วิดีโอ, ภาพ หรือ Text Post นอกจากนี้ Meta ยังเพิ่มฟีเจอร์แบนเนอร์เชิญชวนที่ช่วยดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้ผู้ใช้งานกดลิงก์ Affiliate มากขึ้น ปัจจุบันฟีเจอร์นี้รองรับลิงก์จาก Shopee และเปิดให้ใช้งานเฉพาะกลุ่มครีเอเตอร์บางส่วนก่อน แต่คาดว่าจะขยายให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ในเร็ว ๆ นี้ การปรับตัวเช่นนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการทำ digital marketing ในการเชื่อมโยงคอนเทนต์และการขายสินค้า เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ครบวงจรสำหรับผู้ใช้งานนั่นเอง
- TikTok
TikTok เป็นแพลตฟอร์มชั้นนำที่ขับเคลื่อนเทรนด์ Shoppertainment และผู้บุกเบิกเทรนด์การปักตะกร้า (Cart Pinning) ซึ่งเปิดโอกาสให้ร้านค้าและแบรนด์สามารถนำสินค้าเข้าร่วมแคมเปญ โดยการตั้งค่าคอมมิชชั่นให้กับครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อให้พวกเขานำสินค้าไปใส่ในตะกร้าและทำยอดขาย พร้อมรับส่วนแบ่งจากการขายนั้นๆ ปัจจุบัน TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีการทำ Affiliate Marketing มากที่สุดเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น และยังเป็นต้นกำเนิดของเทรนด์การใช้วิดีโอสั้นในวงการ Affiliate Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง
- YouTube
เมื่อปลายปีที่ผ่านมา YouTube ได้ร่วมมือกับ Shopee เปิดตัวโปรแกรม YouTube Shopping Affiliate ซึ่งถือเป็นการสร้างช่องทางใหม่สำหรับแบรนด์และครีเอเตอร์ในการสร้างรายได้จากการโปรโมตสินค้าบนแพลตฟอร์ม ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าที่แนะนำผ่านวิดีโอได้อย่างสะดวกสบาย ผู้ใช้สามารถแปะลิงก์สินค้าในคลิปวิดีโอ ทั้งในวิดีโอยาวปกติและใน Shorts โดยไม่ต้องออกจากแอป YouTube เลย ซึ่งการจับมือในครั้งนี้สร้างกระแสฮือฮาอย่างมาก เพราะช่วยให้ครีเอเตอร์และแบรนด์สามารถสร้างรายได้จากคอนเทนต์ที่ผลิตออกมาได้หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่สามารถคลิกซื้อสินค้าตามที่เห็นในคลิปได้ทันที ช่วยยกระดับประสบการณ์การช็อปปิ้งในรูปแบบใหม่ที่มีความเชื่อมโยงกับการรับชมวิดีโอ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการพลิกโฉมวงการ Affiliate Marketing
- LINE Shopping
LINE Shopping ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในโลก digital marketing โดยเริ่มต้นจากการเพิ่มฟีเจอร์ป้ายยาให้ผู้ใช้แชร์ลิงก์สินค้าเพื่อรับค่าตอบแทนเป็น LINE POINTS ซึ่งช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมและการซื้อสินค้าในแอป ล่าสุด LINE ยังได้เปิดตัว LINE Ads Affiliate หรือ Affiliate Program ที่ให้โอกาสผู้ใช้สามารถรับค่าคอมมิชชันจากการเชิญชวนเจ้าของธุรกิจมาสร้างโฆษณาบน LINE Ads และรับส่วนแบ่งสูงสุดถึง 15% จากผลการขายที่เกิดขึ้น ฟีเจอร์นี้ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของ LINE ในการใช้ Affiliate Marketing เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ใช้งาน โดยการเชื่อมโยงผู้ใช้เข้ากับธุรกิจและโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้อง ช่วยส่งเสริมทั้งการตลาดและการสร้างรายได้ในแอปของ LINE ด้วยแนวทางที่ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการซื้อขายสินค้า แต่ยังเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการโปรโมตและสร้างรายได้จากโฆษณาดิจิทัลได้
- Shopee และ Lazada
แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำในไทยอย่าง Shopee และ Lazada ต่างก็เปิดตัวโปรแกรม Affiliate เพื่อให้โอกาสแก่แบรนด์และร้านค้าในการเพิ่มยอดขาย โดย Shopee Affiliate มอบค่าคอมมิชชั่นสูงสุดถึง 60% พร้อมโบนัสต่อเดือน ในขณะที่ LazAffiliates เสนอค่าคอมมิชชั่นสูงสุดถึง 80% ซึ่งทั้งสองแพลตฟอร์มใช้วิธีการที่คล้ายกัน คือ เปิดโอกาสให้แบรนด์และร้านค้าตั้งค่าคอมมิชชั่นของสินค้า เพื่อให้ครีเอเตอร์นำลิงก์สินค้าไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, X หรือ LINE และทำยอดขายผ่านการแชร์ลิงก์เหล่านั้น โดยครีเอเตอร์จะได้รับค่าคอมมิชชั่นจากการขายที่เกิดขึ้น ถือเป็นช่องทางที่ทั้งสองแพลตฟอร์มใช้ในการสนับสนุนการตลาดผ่านครีเอเตอร์และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าให้กับธุรกิจต่างๆ
สรุป
ในยุคปัจจุบันที่ทุกธุรกิจต้องหันมาเน้นย้ำไปกับการทำ การตลาดออนไลน์ หรือ digital marketing ส่งผลทำให้การทำ Affiliate Marketing ได้กลายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และไม่ว่าจะเป็นทางด้านแบรนด์หรือแม้กระทั่งครีเอเตอร์ก็ตาม ก็ยังคงสามารถใช้โอกาสนี้เพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มรายได้โดยที่ไม่ต้องลงทุนสูง และจากสถิติชี้ให้เห็นอย่างเด่นชัดว่า Affiliate Marketing มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการค้นหาข้อมูลและตัดสินใจซื้อสินค้า หากแบรนด์หรือครีเอเตอร์ยังไม่ได้เริ่มต้น ควรเร่งมือทำให้เร็วที่สุด เพราะนี่คือโอกาสสำคัญในยุคของการทำการตลาดออนไลน์ ที่ทุกคนสามารถสร้างความสำเร็จได้ เพราะการทำ Affiliate Marketing ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มยอดขายและรายได้ แต่ยังมีส่วนช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับกลุ่มผู้บริโภคได้อีกด้วย